10:26 15/06/2012
Cỡ chữ

ĐH Quảng Nam là một trong những ngôi trường thuộc loại non trẻ nhất cả nước nhưng đã tạo ra được sự bứt phá nhanh chóng trên con đường phát triển. Từ một trường trung học sư phạm (THSP) làm nhiệm vụ đào tạo giáo viên cho tỉnh, chỉ trong vòng 10 năm trường đã phát triển lên thành trường cao đẳng sư phạm (CĐSP) rồi ĐH đa ngành, đa cấp, đáp ứng nhu cầu tạo nguồn nhân lực cho cả khu vực.

Mười lăm năm xây dựng và phát triển, từ một trường THSP phải mượn cơ sở ở huyện Núi Thành để giảng dạy, đến nay, cơ ngơi ĐH Quảng Nam khá khang trang tọa lạc ngay giữa TP.Tam Kỳ. Trên chặng đường đi lên đó, nhà trường đã được ghi nhận và biểu dương bằng nhiều phần thưởng xứng đáng, tiêu biểu như bằng khen của Bộ GDĐT năm 2001 và 2004, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2005, đặc biệt là Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước tặng thưởng năm 2007.

Năm 2012, Đại học (ĐH) Quảng Nam kỷ niệm 15 năm thành lập trường nhưng thực ra “tuổi đời” bậc ĐH chỉ có 5 năm, bởi trước đó là trường trung học và cao đẳng.

 Tầm nhìn xa

ĐH Quảng Nam là một trong những ngôi trường thuộc loại non trẻ nhất cả nước nhưng đã tạo ra được sự bứt phá nhanh chóng trên con đường phát triển. Từ một trường trung học sư phạm (THSP) làm nhiệm vụ đào tạo giáo viên cho tỉnh, chỉ trong vòng 10 năm trường đã phát triển lên thành trường cao đẳng sư phạm (CĐSP) rồi ĐH đa ngành, đa cấp, đáp ứng nhu cầu tạo nguồn nhân lực cho cả khu vực. Cũng vì tốc độ phát triển nhanh như vậy nên đã có không ít ý kiến lo ngại rằng ĐH Quảng Nam là ngôi trường “đẻ non”, điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, trình độ quản lý - đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, tiến sĩ Lê Duy Phát – quyền hiệu trưởng khẳng định, trường đã xác lập lộ trình thích hợp, có bước đi đúng đắn nên quá trình phát triển với tốc độ nhanh nhưng hoàn toàn hợp lý và có chất lượng. 

Theo tiến sĩ Lê Duy Phát, ngay từ khi mới thành lập trường THSP, nhà trường đã xác định phải phấn đấu sớm nâng lên thành trường ĐH mới đáp ứng được nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương và khu vực. Nhờ có định hướng và chuẩn bị sớm như vậy nên các bước đi để nâng cấp trường đều được thực hiện theo đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng. Khi mới thành lập, dù rất khó khăn, thiếu thốn về đội ngũ nhưng nhà trường vẫn tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên đi đào tạo sau đại học, nâng cao trình độ chuyên môn, “đón đầu” việc thành lập ĐH sau này. Vượt qua trở ngại về điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên thiếu thốn ban đầu, nhà trường quyết định mở  rộng các hệ đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp nguồn giáo viên cho tỉnh. Vì thế, ngoài chức năng chính là đào tạo giáo viên hệ THSP, ngay trong năm học đầu tiên, trường liên kết với ĐH Sư phạm Đà Nẵng, CĐSP Quảng Ngãi để đào tạo giáo viên THCS. Rồi khi nâng cấp lên thành trường CĐSP, nhà trường lại liên kết với một số trường ĐH khác đào tạo theo hướng đa ngành chứ không còn chỉ có ngành sư phạm nữa, kể cả đào tạo ĐH. Chính quyết định mang tính đột phá này đã giúp cho tỉnh  bổ sung được nguồn nhân lực có chất lượng và trường cũng có được kinh nghiệm quý giá về công tác quản lý, đào tạo…

Với tầm nhìn xa và việc xác định lộ trình, bước đi phù hợp từ những ngày đầu đã giúp cho trường THSP thành lập cách đây 15 năm giờ đã là một ngôi trường ĐH bề thế với lưu lượng gần 6.000 sinh viên mỗi năm. Không chỉ vậy, bước đầu trường đã tạo ra được niềm tin về chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là 2 khóa ĐH chính quy đầu tiên mang nhãn hiệu “ĐH Quảng Nam” với gần 1.000 sinh viên. 

Lộ trình hợp lý

Trong vài năm trở lại đây, các trường ĐH trên cả nước (kể cả một số trường ĐH vùng) thường gặp khó khăn ở khâu tuyển sinh. Yếu kém về chất lượng đã đành, hầu hết các trường còn chật vật với tình trạng tuyển sinh không đủ chỉ tiêu được giao. Điều này khiến một số trường hiện nay “dở khóc” vì hiệu quả của công tác tuyển sinh sẽ quyết định sự thịnh suy, thậm chí là sự sống còn của một ngôi trường, đến nỗi dư luận mỉa mai “tỉnh nào cũng có 1 nhà máy đường, 1 trường ĐH”. 

Thế nhưng, với ĐH Quảng Nam, bằng nỗ lực nâng cao chất lượng để tạo uy tín trong đào tạo, trường đã vượt qua được “vòng xoáy” đó. Dù chất lượng đầu vào chưa được nâng lên nhiều nhưng số lượng thí sinh dự thi vào các  ngành đào tạo ĐH liên tục tăng cao trong những năm qua. Năm 2011, chỉ tiêu tuyển sinh ĐH chỉ 700 nhưng đã có gần 6.000 thí sinh dự thi. Đặc biệt, sinh viên ngoại tỉnh đang học tại trường hiện chiếm 20%, một tỉ lệ khá cao so với các trường ĐH ở địa phương khác, và là tín hiệu đáng mừng cho ĐH Quảng Nam chỉ sau 5 năm góp mặt trên bản đồ giáo dục ĐH cả nước.

Do đặc thù của mình, ĐH Quảng Nam hiện có  cả  3 hệ đào tạo trung cấp, cao đẳng và ĐH. Tuy nhiên, theo lộ trình phát  triển đã xác định, trường sẽ giảm dần các hệ đào tạo trung cấp và cao đẳng, tiến đến chỉ còn lại chủ yếu hệ ĐH (và một ít cao đẳng). Hơn nữa, Thông tư 57 của Bộ GDĐT cũng không cho các trường ĐH được tuyển sinh hệ trung cấp. Trước những quy định ràng buộc đó, theo tiến  sĩ Lê Duy Phát, thực tế thời gian qua nhà trường đã thực hiện giảm dần đào tạo hệ trung cấp và cả cao đẳng theo đúng lộ trình. Năm 2011, chỉ tiêu tuyển sinh cả 3 hệ đã xấp xỉ nhau, trong đó hệ trung cấp ít nhất. “Dù vậy, vì đặc thù một trường ĐH địa phương cùng với thế mạnh truyền thống là trường sư phạm nên nhà trường đề nghị tiếp tục được đào tạo trình độ trung cấp, nhất là trung cấp sư phạm để phục vụ nhu cầu về giáo viên mầm non và tiểu học cho tỉnh. Bởi lẽ, nếu không cho phép trường ĐH địa phương đào tạo trung cấp buộc các địa phương phải thành lập trường CĐSP hoặc người học phải ra Huế, vào Bình Định mới có trường CĐSP. Đó là một bất hợp lý và hiện bộ đang nghiên cứu sửa đổi quy định sau khi nhiều trường kiến nghị” - ông Phát nói.

 

(Theo Báo Quảng Nam)

Đánh giá
Đánh giá của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản
Họ và tên
(*)
Thư điện tử
(*)
Tiêu đề
Nội dung
(*)
Tin đọc nhiều
48.871 lượt xem - 14.12.2011 : 0:24p
24.014 lượt xem - 08.03.2012 : 10:58p
22.718 lượt xem - 07.03.2012 : 16:35p
21.980 lượt xem - 20.09.2012 : 8:27p
18.712 lượt xem - 14.12.2011 : 0:37p
16.230 lượt xem - 08.03.2012 : 11:09p