10:41 29/05/2012
Cỡ chữ

Bước vào tuổi 15 với vị thế số 1 trên thị trường ô tô Việt Nam, khởi đầu giai đoạn “nước rút” 2012-2015 để hội nhập thị trường AFTA, Thaco đã hoạch định chiến lược phát triển bền vững hơn. Cảng Chu Lai - Trường Hải chính là công trình tạo giá trị khác biệt đó.

Cảng Chu Lai - Trường Hải có công suất khai thác 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm và 56.000 lượt TEU container qua cảng/năm. Bến cảng khi đi vào vận hành sẽ tiếp nhận tàu có tải trọng 10.000 tấn, tạo thêm việc làm cho gần 200 lao động địa phương. Đây là cảng đầu tiên ở Việt Nam được xây dựng theo kết cấu bến liền bờ với công nghệ cừ larsentiên tiến đã được sử dụng tại các quốc gia trên thế giới như Hồng Kông, Đài Loan, Singapore…

Cảng Chu Lai - Trường Hải sẽ mở ra cánh cửa giao thương rộng lớn cho Khu Kinh tế mở Chu Lai

Bước tiến dài của Thaco

Năm 2011 là năm đánh dấu nhiều sự kiện quan trọng của Thaco trong tiến trình vươn lên trở thành nhà sản xuất và lắp ráp ô tô số 1 Việt Nam: xuất xưởng các sản phẩm xe tải Thaco Hyundai, đưa nhà máy Thaco bus đi vào hoạt động, ký kết chuyển giao công nghệ chế tạo động cơ với tập đoàn Hyundai… Không dừng lại ở mục tiêu chiếm 30% thị phần ô tô Việt Nam và đơn vị duy nhất ở Việt Nam sản xuất, lắp ráp đầy đủ các dòng sản phẩm xe tải, xe khách, xe du lịch… có tỷ lệ nội địa hóa cao nhất (xe khách đạt 40 - 46%, xe tải 30 - 35% và xe du lịch 18 - 22%), trong suốt 2 năm qua Thaco đã dành rất nhiều nguồn lực cho dự án cảng Chu Lai - Trường Hải với những  khó khăn không nằm ngoài dự tính. Ông Thái Duy Hùng - Phó Tổng Giám đốc Thaco cho biết: “Có thể nói đây là một dự án tốn rất nhiều công sức và chất xám của tập thể Thaco. Những khó khăn về sự bất thường của thời tiết, thay đổi của lòng sông và nhất là trục trặc kéo dài trong quá trình đóng cọc, thế nhưng chưa bao giờ chúng tôi nghe anh em than thở một tiếng. Dù trễ hơn so với dự kiến 6 tháng nhưng đến bây giờ hình hài một bến cảng hiện đại với khu hậu cần rộng rãi đã hiện ra trước mắt mọi người”.

Giai đoạn 1 dự án đã hoàn thành với diện tích 15ha, vốn đầu tư 354 tỷ đồng. Cơ sở hạ tầng bến cảng bao gồm chiều dài cầu cảng 300m, cần cẩu trục Liebherr, khu hậu cần cảng, kho bãi, kho ngoại quan, khu du lịch cảng… “Đây là một trong những công trình thể hiện rất rõ tầm nhìn chiến lược của Thaco. Tính đến thời điểm này, cả nước chưa có cảng biển nào được xây dựng bằng công nghệ cừ larsen, chưa có cảng biển nào chỉ cách quốc lộ 1,5km và cách đường cao tốc (trong tương lai) chỉ 5km. Cảng Chu Lai - Trường Hải còn là nơi neo đậu tàu thuyền an toàn nhất trong mùa mưa bão… Đó là một sự tính toán và một tầm nhìn rất rộng của lãnh đạo Thaco đối với vùng đất đầy thiên tai này” - ông Dương Chí Dũng, Cục trưởng Cục Hàng hải khẳng định. 

Giá trị khác biệt

Theo ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco, để thực hiện mục tiêu chiến lược sản xuất kinh doanh, bên cạnh việc phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ khu công nghiệp, xây dựng các nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô, Thaco đã tổ chức hoạt động logistics (được hiểu là quá trình xây dựng kế hoạch, cung cấp và quản lý việc chu chuyển, lưu kho hàng hóa, dịch vụ và các thông tin liên quan từ nơi xuất xứ đến nơi tiêu thụ vì mục tiêu đáp ứng nhu cầu của khách hàng). Theo đó, Thaco đầu tư đội tàu biển, đội xe vận tải đường bộ nhằm giải quyết bài toán khó khăn về vận chuyển cho mình và các nhà đầu tư vào Khu công nghiệp Cơ khí ô tô… Cảng Chu Lai - Trường Hải là một trong những dự án động lực nhằm hoàn thiện chuỗi logistics mà Thaco đã tạo ra. Đó là một giá trị khác biệt không chỉ cho riêng Thaco mà còn là khẳng định hướng đi mới của nền công nghiệp ô tô Việt Nam. Tỷ lệ nội địa hóa sẽ được tăng dần nhờ áp dụng triệt để giá trị logistics. Với vị trí thuận lợi, cảng Chu Lai - Trường Hải sẽ trở thành bến cảng chuyên dụng phục vụ cho Khu công nghiệp Cơ khí đa dụng và ô tô quốc gia, cung cấp dịch vụ logistics trọn gói cho các công ty, nhà máy hoạt động tại Chu Lai và các vùng lân cận, góp phần giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, Thaco cũng sẽ có chính sách hỗ trợ về chi phí dịch vụ cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa thông qua cảng trong giai đoạn 2012 - 2015 nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh ghi nhận: “Quảng Nam tự hào khi có Trường Hải. Nhắc đến Quảng Nam, người ta nói ngay đến ô tô Chu Lai - Trường Hải. Điều đó có nghĩa là việc xác định ngành mũi nhọn của Quảng Nam là công nghiệp cơ khí ô tô hoàn toàn đúng đắn. Với đóng góp ngân sách hơn 4.200 tỷ đồng năm 2011, Trường Hải không chỉ khẳng định sức mạnh của mình mà còn mở ra rất nhiều cánh cửa cho kinh tế Quảng Nam. Và cảng Chu Lai - Trường Hải là một trong những cánh cửa đó! Cánh cửa giao thương cho một khu kinh tế mở hiện đại, thân thiện”. Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh, từ cảng Chu Lai - Trường Hải, Quảng Nam hy vọng trong tương lai không xa sẽ đón tàu thuyền chứa đầy hàng hóa tấp nập vào ra, sức hút đầu tư của địa phương sẽ được nhắc đến trên thương trường bởi nơi đó có những doanh nghiệp như Trường Hải, có những cảng biển đặc biệt thuận lợi…

 

(Theo báo Quảng Nam)

Đánh giá
Đánh giá của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản
Họ và tên
(*)
Thư điện tử
(*)
Tiêu đề
Nội dung
(*)
Cùng chuyên mục
1.164 lượt xem - 30.03.2017 : 14:18p
1.982 lượt xem - 07.06.2016 : 15:51p
2.230 lượt xem - 24.02.2016 : 15:10p
Tin đọc nhiều
48.892 lượt xem - 14.12.2011 : 0:24p
24.022 lượt xem - 08.03.2012 : 10:58p
22.724 lượt xem - 07.03.2012 : 16:35p
21.985 lượt xem - 20.09.2012 : 8:27p
18.717 lượt xem - 14.12.2011 : 0:37p
16.237 lượt xem - 08.03.2012 : 11:09p