15:17 25/02/2019
Cỡ chữ

PGS.TS. Phạm Trung Lương

1. Đặt vấn đề

Vùng Duyên hải miền Trung (DHMT) là lãnh thổ được hình thành trên cơ sở sự tự nguyện gia nhập của một số địa phương vào vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung (vùng KTTĐMT), gồm 10 tỉnh ven biển từ Quảng Trị đến Bình Thuận với diện tích trên 55.022 km2, dân số gần 12 triệu người bằng 17,7% diện tích và 12,0% dân số cả nước. Nằm ở vị trí trung tâm, có bờ biển dài gần 1.400 km với nhiều đảo ven bờ và 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vùng DHMT là lãnh thổ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh của đất nước. 

Vùng DHMT là nơi có tiềm năng tài nguyên du lịch đa dạng và phong phú cả về tự nhiên và văn hóa với lợi thế là du lịch biển đảo, trong đó có nhiều tài nguyên du lịch đặc sắc hấp dẫn ở tầm khu vực và quốc tế mà tiêu biểu là 03 di sản văn hóa thế giới.

Cùng với sự phát triển du lịch của cả nước, du lịch vùng DHMT đã có những bước phát triển đáng ghi nhận và có những đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của vùng. Năm 2017, toàn vùng đã đón được trên 34,0 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 9,8 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu nhập từ du lịch đạt gần 61.450 tỷ đồng, bằng 41,2% số lượt khách quốc tế đi lại ở Việt Nam và bằng 12,4% tổng thu nhập du lịch cả nước. Sản phẩm du lịch ngày càng được đa dạng hóa, chất lượng dịch vụ dần được nâng lên. Bước đầu đã hình thành nhiều điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút ngày một nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế như Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phan Thiết - Mũi Né,...

Tuy nhiên trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh và dưới tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 và biến đổi khí hậu, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, phát triển du lịch vùng DHMT còn nhiều hạn chế, chưa phát huy được đầy đủ những lợi thế so sánh và tiềm năng du lịch to lớn của vùng, ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển du lịch đã được xác định trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Thực tế trên đòi hỏi cần có được những định hướng và những giải pháp, đặc biệt là giải pháp về cơ chế chính sách mang tính đột phá, tăng cường liên kết vùng, đặc biệt với Tây Nguyên để du lịch vùng DHMT “tăng tốc” phát triển, thực sự trở thành ngành kinh tế động lực, có những đóng góp tích cực hơn cho phát triển kinh tế - xã hội và phát triển bền vững của vùng. Nhiệm vụ này càng trở nên cấp thiết khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và trong bối cảnh phát triển du lịch vùng DHMT chịu tác động ngày một tăng của biến đổi khí hậu và áp lực của cạnh tranh điểm đến khi du lịch Việt Nam hội nhập ngày một toàn diện với khu vực và quốc tế.

2. Quan điểm và đnh hướng đẩy mạnh phát triển du lịch vùng DHMT

Bên cạnh những quan điểm chung đối với phát triển du lịch là phát triển bền vững; phù hợp với chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam và định hướng phát triển kinh tế - xã hội vùng DHMT với trọng tâm là vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung; phát triển du lịch kết hợp chặt chẽ với bảo đảm quốc phòng - an ninh, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, thì quan điểm mang tính đột phá đối với phát triển vùng DHMT là: Phát triển từ “Điểm” (từng địa phương) sang “Vùng”; từ “Số lượng” sang “Chất lượng”, phát triển có trọng tâm, trọng điểm theo hướng nâng cao hiệu quả và tính chuyên nghiệp trong mối quan hệ liên kết vùng chặt chẽ, trước hết là với vùng Tây Nguyên.

            Trên cơ sở quan điểm trên, phát triển du lịch vùng DHMT trong giai đoạn phát triển tới cần tập trung vào một số định hướng chính sau:

- Định hướng thị trường - sản phẩm du lịch

Phục hồi và duy trì các thị trường du lịch truyền thống của vùng, đặc biệt ưu tiến đối với thị trường Tây Âu (Pháp, Đức), Bắc Âu (Thụy Điển), Bắc Mỹ (Mỹ, Canada) bởi đây là những thị trường có khả năng chi trả cao, lưu trú dài ngày và do vậy sẽ góp phần nâng cao được hiệu quả kinh doanh du lịch trong khi hạn chế được sự “quá tải” ở một số điểm đến ở vùng DHMT, đặc biệt là Khánh Hòa, Đà Nẵng làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch trong khi tiềm ẩn nhiều rủi ro và yếu tố kém bền vững.

Trung Quốc là thị trường khách vào loại lớn nhất thế giới cần được duy trì. Tuy nhiên cần chú trọng thu hút phân khúc thị trường cao cấp từ các đô thị lớn của Trung Quốc, từ Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan thay vì phân khúc thị trường đại chúng như hiện nay bởi với phân khúc thị trường “đại chúng” như thời gian qua, hiệu quả kinh doanh du lịch không cao và kèm theo đó là những áp lực rất lớn đến hạ tầng và môi trường du lịch do tình trạng tập trung lượng khách lớn vượt quá “sức chứa” tại một số điểm đến như Nha Trang, Đà Nẵng,…

Tiếp tục thu hút các thị trường Nhật, Úc, Hàn Quốc, Nga trong khi quan tâm thỏa đáng tới thị trường ASEAN nhằm đa dạng hóa thị trường.

Đối với thị trường nội địa cần chú trọng khai thác khách từ các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Dựa trên những nguyên tắc cơ bản đối với phát triển sản phẩm du lịch và trên cơ sở phân tích đặc điểm “cầu” của thị trường và khả năng đáp ứng của tài nguyên du lịch; dựa trên đặc điểm lãnh thổ của vùng DHMT kéo dài từ Quảng Trị đến Bình Thuận, trong giai đoạn phát triển tới vùng DHMT cần tạo ra “Chuỗi” sản phẩm du lịch miền Trung, trong đó mỗi “mắt xích” của “chuỗi” này chính là sản phẩm đặc thù riêng của từng địa phương trong vùng. Điều này sẽ tạo ra sự hấp dẫn đặc biệt của “chuỗi” sản phẩm du lịch miền Trung mà ở đó du khách sẽ được trải nghiệm những giá trị đặc sắc không lặp lại của sản phẩm du lịch giữa các địa phương trong vùng.

“Chuỗi” sản phẩm du lịch miền Trung không chỉ là sự kết nối sản phẩm đặc thù của các địa phương trong vùng mà còn gồm một số sản phẩm được tạo bởi sự liên kết của cụm các địa phương liền kề và liên kết vùng. Sản phẩm du lịch “Con đường di sản miền Trung” kết nối các di sản thế giới từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam là ví dụ điển hình về loại sản phẩm này.

Trên nền của “Chuỗi” sản phẩm du lịch miền Trung, hệ thống sản phẩm du lịch vùng DHMT tập trung phát triển theo 3 nhóm: nhóm sản phẩm du lịch đặc thù; nhóm sản phẩm du lịch chính và nhóm sản phẩm du lịch bổ trợ.

Những sản phẩm du lịch đặc thù chính của vùng DHMT gồm:

+ Du lịch nghỉ dưỡng biển - đảo đẳng cấp quốc tế kết hợp du thuyền tập trung phát triển ở khu vực từ Bình Định đến Bình Thuận. Các tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng biển kết hợp vui chơi giải trí trong đó có casino, du lịch du thuyền và thể thao biển được xây dựng trên cơ sở khai thác tổng hợp lợi thế về khí hậu, cảnh quan thiên nhiên hoang sơ và các bãi biển đẹp ở vùng ven biển.

Bên cạnh các tổ hợp nghỉ dưỡng biển quy mô lớn cần chú trọng phát triển các resort biệt lập quy mô nhỏ với kiến trúc mang đậm bản sắc văn hóa địa phương và thân thiện với môi trường bên các vịnh biển hoặc trên các đảo nơi thiên nhiên còn hoang sơ. Đây thực sự sẽ là sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển đẳng cấp phù hợp với nhu cầu của khách du lịch cao cấp. Khu du lịch Amanoi bên bờ vịnh Vĩnh Hy (Ninh Thuận) và khu du lịch InterContinental Danang trên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) là những ví dụ điển hình cho loại sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng đặc biệt cao cấp này.

+ Du lịch di sản với trọng tâm là tìm hiểu và trải nghiệm các giá trị toàn cầu của 03 di sản văn hóa thế giới ở vùng DHMT là Quần thể di tích Cố đô Huế, Di tích Mỹ Sơn và Đô thị cổ Hội An. Đây là sản phẩm du lịch văn hóa mang tính liên vùng lần đầu tiên được đề xuất bởi ông Paul Stoll, Tổng giám đốc Furama Resort (Đà Nẵng) dưới tên “Con đường di sản thế giới” và đã được Tổng cục Du lịch phát động cho Năm du lịch quốc gia 2004 với tên “Con đường di sản miền Trung”.

Sản phẩm đặc thù “Du lịch di sản” sẽ trở nên hoàn hảo hơn nếu có sự kết nối với di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng mà trọng tâm là “Vương quốc hang động” có một không hai trên thế giới.

Sản phẩm “Du lịch di sản” của vùng DHMT được xây dựng không chỉ dựa trên giá trị toàn cầu của các di sản thế giới mà còn dựa trên sự kết nối với các giá trị văn hóa tiêu biểu ở vùng DHMT là văn hóa ChămPa, văn hóa Sa Huỳnh, văn hóa các dân tộc Đông Trường Sơn và văn hóa dân cư vùng biển.

Trong giai đoạn sau năm 2025, sản phẩm du lịch đặc thù này cần được mở rộng trên cơ sở liên kết với Tây Nguyên với việc kết nối “Con đường xanh Tây Nguyên” và chương trình “Ba quốc gia - một điểm đến” với trọng tâm là các Di sản văn hóa thế giới là Cố đô Luang Prabang (Lào) và Quần thể Angkor Wat (Campuchia).

+ Du lịch lịch sử với trọng tâm là đưa du khách về với những hoài niệm của cuộc chiến tranh khốc liệt nhất trong lịch sử đương đại của dân tộc Việt Nam với thông điệp “Hướng về tương lai nhưng không quên quá khứ”. Cụm di tích chiến tranh thành cổ Quảng Trị, cầu Hiền Lương, địa đạo Vĩnh Mốc, di tích Khe Sanh, đảo anh hùng Cồn Cỏ,... (Quảng Trị) sẽ là trung tâm của “Con đường lịch sử huyền thoại của dân tộc Việt Nam” ở vùng DHMT. Quy mô của sản phẩm du lịch đặc thù này sẽ được mở rộng kết nối với Chứng tích Sơn Mỹ, khu di tích Đặng Thùy Trâm (Quảng Ngãi) và các di tích Tây Sơn (Bình Định) để tạo thành một Chương trình du lịch đặc sắc.

Bên cạnh những sản phẩm du lịch đặc thù trên, những sản phẩm du lịch chính chủ yếu của vùng DHMT cần tập trung phát triển bao gồm: du lịch biển - đảo (nghỉ dưỡng, thể thao,…), du lịch vui chơi giải trí, du lịch trải nghiệm văn hóa Chăm; du lịch thể thao mạo hiểm; du lịch sinh thái ở HST đất ngập nước, HST savan - động cát; du lịch chữa bệnh - làm đẹp; du lịch MICE - sự kiện; du lịch nông thôn; du lịch tàu biển; và du lịch khám phá “Cực Đông” Việt Nam và vùng đảo xa bờ Hoàng Sa, Trường Sa.

- Định hướng hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch 

Trọng tâm của hoạt động XTQB du lịch vùng DHMT trong giai đoạn tới là xây dựng thương hiệu du lịch và hình ảnh điểm đến chung vùng DHMT. Bên cạnh các phương thức XTQB du lịch truyền thống, hoạt động XTQB sẽ ưu tiên và đẩy mạnh phương thức E-Marketing du lịch trên nền tảng ứng dụng internet, điện thoại thông minh với các công nghệ thực tế ảo cho phép khách du lịch có được thông tin về điểm đến một cách đầy đủ và nhanh nhất và có thể “tương tác” một cách sống động nhất với mọi điểm đến trong vùng DHMT. Nội dung XTQB cũng sẽ thay đổi dựa trên đặc điểm thị trường để lựa chọn hình ảnh điểm đến và sản phẩm du lịch phù hợp thay vì XTQB tiềm năng và những sản phẩm du lịch mà vùng DHMT có như thời gian qua.

- Định hướng tổ chức lãnh thổ và liên kết vùng

Tổ chức lãnh thổ du lịch vùng DHMT sẽ dựa trên hoạt động của 02 tiểu vùng là: tiểu vùng phía Bắc gồm các địa phương từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi với các trung tâm là TP. Huế và TP. Đà Nẵng (đồng thời là trung tâm vùng) và tiểu vùng phía Nam từ Bình Định đến Bình Thuận với các trung tâm là TP. Nha Trang (đồng thời là trung tâm vùng) và TP. Phan Thiết.

Các trọng điểm phát triển du lịch ở tiểu vùng phía Bắc gồm: Lăng Cô - Cảnh Dương (Thừa Thiên Huế), bán đảo Sơn Trà và khu bảo tồn Bà Nà (Đà Nẵng), đảo Cù Lao Chàm (Quảng Nam), bãi biển Mỹ Khê (Quảng Ngãi) và cụm di tích chiến tranh ở Quảng Trị.

Các trọng điểm phát triển du lịch ở tiểu vùng phía Nam gồm: bán đảo Phương Mai (Bình Định), vịnh Xuân Đài (Phú Yên), dải ven biển Bắc Cam Ranh (Khánh Hòa), bãi biển Ninh Chữ (Ninh Thuận), dải ven biển Hàm Tiến - Mũi Né (Bình Thuận), vịnh Vân Phong - Đại Lãnh (Khánh Hòa) với điểm “Cực Đông” và Bàu Trắng (Bình Thuận).

Hoạt động liên kết nội vùng ưu tiên đối với liên kết giữa các địa phương trong từng tiểu vùng với các nội dung chính là liên kết phát triển hạ tầng du lịch, phát triển sản phẩm đặc thù của vùng, tăng cường hoạt động XTQB và đào tạo nhân lực du lịch.

Với đặc điểm là một lãnh thổ trải dài dọc ven biển trên 1.400 km, tài nguyên du lịch nổi trội là biển đảo vì vậy phát triển du lịch theo lãnh thổ của vùng DHMT cần đặc biệt chú trọng liên kết liên vùng trước hết là với Tây Nguyên, nơi có sự khác biệt về tự nhiên và văn hóa đặc thù với tài nguyên du lịch nổi trội là cảnh quan sinh thái cao nguyên tiêu biểu là hệ sinh thái rừng khô hạn (rừng khộp) rất đặc trưng chỉ có ở Đông Nam Á và không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Liên kết giữa vùng DHMT với Tây Nguyên thông qua hoạt động phát triển các “Tam giác tăng trưởng du lịch” là Nha Trang - Ninh Chữ - Đà Lạt; Phan Thiết - TP.HCM - Đà Lạt và Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Kon Tum. Việc đẩy mạnh liên kết này cho phép khai thác có hiệu quả những lợi thế so sánh của từng vùng về tài nguyên du lịch để tạo ra các sản phẩm du lịch đặc thù mang tính liên vùng cũng như để đa dạng hóa sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách, qua đó kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu trung bình của khách du lịch đến vùng DHMT.

3. Giải pháp về cơ chế chính sách tạo đột phá đẩy mạnh phát triển du lịch vùng DHMT

Để thực hiện những định hướng chiến lược trên, rất cần phải có những giải pháp về cơ chế chính sách tạo đột phá đẩy mạnh phát triển du lịch vùng DHMT tương xứng với tiềm năng, lợi thế và thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của vùng vào những năm 2025.

Trên cơ sở phân tích hệ thống chính sách phát triển du lịch chung của cả nước và chính sách phát triển du lịch ở một số nước trên thế giới, một số cơ chế chính sách mang tính “đột phá” cho phát triển du lịch vùng DHMT bao gồm:

- Chính sách phát triển hạ tầng du lịch đẩy mạnh liên kết vùng

+ Cho phép các nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham gia không giới hạn về tỷ lệ vốn để thực hiện các dự án phát triển hạ tầng du lịch trọng yếu ở vùng DHMT và liên kết với vùng Tây Nguyên. Xem xét cho phép áp dụng cơ chế cho phép tư nhân đầu tư và khai thác đầu mối hạ tầng giao thông (tương tự như chính sách áp dụng để xây dựng sân bay Vân Đồn - sân bay tư nhân đầu tiên ở Việt Nam và cảng hành khách quốc tế Hạ Long chính thức đi vào hoạt động từ ngày 27/11/2018)

Trong quá trình thực hiện các dự án ưu tiên trên, Nhà nước sẽ có sự hỗ trợ từ ngân sách phát triển hạ tầng du lịch và ưu tiên lồng ghép trong các dự án liên quan về phát triển cơ sở hạ tầng ở khu vực này. Nhà nước sẽ chỉ hỗ trợ từ ngân sách đối với các dự án hạ tầng du lịch mang tính vùng do Ban Điều phối phát triển vùng DHMT đề xuất sau khi có ý kiến thỏa thuận của Bộ VHTTD và được Bộ KHĐT tổng hợp vào kế hoạch đầu tư hàng năm. Nguồn vốn hỗ trợ này sẽ được cấp trực tiếp cho vùng DHMT mà không thông qua Bộ VHTTDL như thông lệ.

+ Cho phép áp dụng cơ chế ưu đãi nhất theo quy định pháp luật hiện hành để thực hiện các dự án xây dựng phát triển hạ tầng du lịch dưới hình thức “Hợp tác công tư” (PPP) hoặc “Xây dựng - vận hành - chuyển giao” (BOT) có xem xét chính sách đấu thầu quyền sử dụng đất dọc các trục giao thông.

- Chính sách phát triển sản phẩm du lịch nâng cao hiệu quả kinh doanh du lịch

+ Cho phép áp dụng cơ chế ưu đãi nhất theo quy định hiện hành để thu hút các nguồn lực xã hội trong nước và đầu tư quốc tế, đảm bảo đến năm 2025 sẽ xây dựng hoàn chỉnh ít nhất 02 khu du lịch biển, đảo có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế tại Cù Lào Chàm (gắn với Di sản VHTG Phố cổ Hội An) và Bắc Cam Ranh (gắn với “Tam giác động lực” phát triển du lịch Nha Trang - Ninh Chữ - Đà Lạt), tạo đột phá cho phát triển du lịch và liên kết du lịch giữa vùng DHMT với vùng Tây Nguyên; xây dựng 02 Tổ hợp mua sắm - vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế dành cho khách du lịch tại các trung tâm du lịch của vùng là TP. Đà Nẵng và TP. Nha Trang.   

+ Trong khi chờ Chính phủ thông qua chính sách về tổ chức và vận hành về vui chơi có thưởng (casino, cá cược), cho phép xây dựng và tổ chức thí điểm vận hành trung tâm Casino như một phần của tổ hợp vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế được xây dựng tại TP. Đà Nẵng hoặc TP. Nha Trang hoặc là một hợp phần của một trong những tổ hợp du lịch được đề xuất sẽ xây dựng tại Cảnh Dương - Lăng Cô (Thừa Thiên Huế), bán đảo Phương Mai (Bình Định), vịnh Xuân Đài (Phú Yên), vịnh Vân Phong -–Đại Lãnh (Khánh Hòa) hoặc tại Bàu Trắng (Bình Thuận).

-  Chính sách tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch

+ Cho phép thực hiện thí điểm thành lập “Quỹ xúc tiến du lịch Duyên hải miền Trung” với nguồn thu từ huy động nguồn lực xã hội (doanh nghiệp du lịch) và thí điểm thu 01 USD/đêm/khách du lịch quốc tế lưu trú tại các thành phố: Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang và Phan Thiết - Mũi Né dưới hình thức “Thuế du lịch địa phương” (Local tourist tax) như nhiều nước ở châu Âu, Nhật Bản, Malaysia,... đã thực hiện và tới đây New Zealand cũng sẽ thực hiện. Mục đích duy nhất của quỹ là sử dụng cho hoạt động XTQB du lịch vùng DHMT.

+ Hình thành mô hình tổ chức điều phối hoạt động du lịch vùng DHMT với việc bổ sung chức năng, quyền hạn cho Ban điều phối vùng DHMT.

- Chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch trực tiếp đến vùng DHMT

+ Khuyến khích các hãng hàng không trong nước và quốc tế mở đường bay trực tiếp từ Đà Nẵng và Cam Ranh đến các thị trường du lịch trọng điểm, đặc biệt là Tây Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc.

+ Cho phép lấy visa tại các cửa khẩu hàng không quốc tế Đà Nẵng, Cam Ranh; và cửa khẩu quốc tế đường bộ Lao Bảo.

+ Gia hạn thời gian đến 07 ngày đối với thị thực rời cho khách du lịch quốc tế đến vùng DHMT bằng đường biển và duy trì mức thu phí thị thực nhập cảnh là 5 USD/người, như mức cấp giấy phép tham quan, du lịch Việt Nam được quy định tại Thông tư số 66/2009/TT-BTC ngày 30/3/2009 của Bộ Tài chính.

- Chính sách đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch

+ Ưu tiên đầu tư từ ngân sách và hợp tác quốc tế trong đào tạo để xây dựng 02 trung tâm đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao tại Đà Nẵng và Nha Trang trên cơ sở nâng cấp các cơ sở đào tạo du lịch hiện có.

+ Áp dụng chính sách ưu đãi nhất theo quy định hiện hành để thu hút các chuyên gia, nhà giáo có trình độ, kinh nghiệm và uy tín trong nước và quốc tế về giảng dạy tại các trung tâm đào tạo trên.

+ Nhà nước hỗ trợ phát triển mô hình “doanh nghiệp đào tạo”; phát huy chức năng “Đào tạo - Nghiên cứu - Khởi nghiệp” trong mối quan hệ giữa Nhà nước - Cơ sở đào tạo - Doanh nghiệp với sự hỗ trợ về chính sách tại Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”.

- Chính sách bảo tồn các giá trị tài nguyên du lịch

Cho phép sử dụng 50% lệ phí visa đối với khách du lịch trực tiếp đến vùng DHMT và 100% lệ phí tham quan di tích, tham quan các vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên cho mục đích bảo tồn các giá trị văn hóa và tự nhiên, đa dạng sinh học đang được khai thác cho phát triển du lịch.

- Chính sách bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu

Cho phép thực hiện cơ chế sử dụng ít nhất 10% tổng thu nhập từ du lịch để thực hiện: ứng dụng công nghệ 3R trong các khu du lịch quốc gia và các tổ hợp du lịch; xây dựng hệ thống thu gom và xử lý chất thải tại các địa bàn trọng điểm du lịch; phát triển hệ thống Nhãn sinh thái cho các sản phẩm du lịch của vùng và hỗ trợ cho triển khai các phương án giảm thiểu tác động của biến đổi biến hậu và nước biển dâng đến hoạt động du lịch.

Việc thực thi các cơ chế chính sách trên đây sẽ tạo được sự đột phá cho du lịch vùng DHMT phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế để có thể thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như mục tiêu đã đề ra./.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Bảo tồn các giá trị văn hoPhan An. 2014. “Gắn kết Duyên hải miền Trung với Tây Nguyên trong phát triển du lịch: Từ góc nhìn văn hoá tộc người”. Kỷ yếu Hội thảo “Phát triển du lịch vùng Duyên hải miền Trung gắn kết với Tây Nguyên đại ngàn”. Ninh Thuận, tháng 7/2014.

2. Ban chỉ đạo vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung. 2018. Báo cáo Giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch vùng Duyên hải miền Trung thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong bối cảnh mới.

3. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 2011. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

4. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 2013. Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng Duyên hải Nam Trung Bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Hà Nội.

5. Trần Bắc Hà. 2015. “Giải pháp huy động vốn đầu tư phát triển du lịch vùng Duyên hải miền Trung trong mối liên kết với vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Campuchia”. Kỷ yếu Hội thảo quốc tế “Liên kết phát triển du lịch vùng Duyên hải miền Trung với vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Campuchia”. Phan Thiết, tháng 9/2015.

6. Nghị quyết 08/NQ-TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về “Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”.

7. Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 08/12/2014 của Chính phủ “Về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới”.

(Nguồn: Kỷ yếu Hội Nghị Phát triển Du lịch miền Trung và Tây Nguyên tại tỉnh Thừa Thiên Huế 2.2019)

Đánh giá
Đánh giá của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản
Họ và tên
(*)
Thư điện tử
(*)
Tiêu đề
Nội dung
(*)
Cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
55.250 lượt xem - 14.12.2011 : 0:24p
26.144 lượt xem - 08.03.2012 : 10:58p
24.229 lượt xem - 07.03.2012 : 16:35p
23.506 lượt xem - 20.09.2012 : 8:27p
20.563 lượt xem - 14.12.2011 : 0:37p
17.475 lượt xem - 08.03.2012 : 11:09p