10:53 15/07/2015
Cỡ chữ

10 năm trước, ông Trần Sơn Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa, Trưởng Ban Tổ chức Festival Biển Nha Trang 2015, lúc bấy giờ là Giám đốc Sở Du lịch - Thương Mại, tự hào giới thiệu Festival Biển Nha Trang là lễ hội hiện đại do các ngành văn hóa, thể thao, du lịch phối hợp tổ chức, nhằm thu hút sự quan tâm của du khách trong nước và quốc tế, đồng thời kêu gọi sự hưởng ứng, tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, cũng như người dân địa phương. 

Hơn 1 thập niên trôi qua, dưới góc nhìn của giới quan sát cũng như các chuyên gia du lịch, tỉnh Khánh Hòa đã đạt được những thành công nhất định trong việc tạo dựng thương hiệu “Festival Biển Nha Trang”; nôm na là nhắc Nha Trang, nhiều người nhớ đến lễ hội du lịch biển. Trong thực tế, công việc chuẩn bị cũng như kỹ năng tổ chức và qui mô chương trình Festival Biển Nha Trang ngày càng chuyên nghiệp, tầm ảnh hưởng của lễ hội cũng rộng mở hơn. Theo phân tích của các nhà nghiên cứu văn hóa, sức sống của lễ hội tùy thuộc ở cả phần lễ và phần hội – lễ tôn vinh hồn thiêng sông núi, hội đảm nhiệm vai trò chuyển hóa những giá trị linh thiêng ấy vào trong vô số hoạt động cụ thể, nhờ đó mà thấm vào lòng người, lan truyền khắp cộng đồng và lưu truyền đến đời sau.

Khu du lịch Vinpearl trên đảo Hòn tre

Xét đến cùng, sức sống của lễ hội, tùy thuộc ở sự tự nguyện tham gia của cộng đồng dân cư với tư cách là nhà tổ chức, đồng thời là người dự hưởng. Tuy nhiên, bản chất của hoạt đông du lịch không chỉ nhằm mục đích quảng bá, giới thiệu hình ảnh “đất nước, con người” với du khách mà còn phải đảm bảo kinh doanh có lãi. Vâng, hoạt động kinh tế đương nhiên vận hành theo quy luật thị trường. Chặng khởi đầu, trong vai trò Trưởng Ban tổ chức lễ hội văn hóa du lịch, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa là thành viên chủ chốt đứng ra tập hợp lực lượng và chủ động cân đối tài chính, kể cả kêu gọi “xã hội hóa” nguồn kinh phí phục vụ mục đích tổ chức Festival Biển Nha Trang. Tuy nhiên, về lâu dài, cơ quan lãnh đạo nhà nước không thể giữ mãi vai trò chủ công trong các hoạt động quảng bá du lịch gắn với xúc tiến thương mại. 

Trước thềm Festival Biển Nha Trang 2015, ông Trần Sơn Hải, với tư cách là Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa, Trưởng Ban Tổ chức Festival Biển, đồng thời là người có kinh nghiệm nhiều năm trực tiếp quản lý ngành Du lịch, phân tích: “Lễ hội du lịch biển là một sản phẩm giá trị gia tăng nhằm cuốn hút du khách đến Nha Trang - Khánh Hòa, đã đến lúc trả lại vai trò nhà tổ chức Festival Biển Nha Trang cho ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch.”

Con đường xanh dẫn đến Hòn Lao (đảo Khỉ), khu du lịch sinh thái nổi tiếng tỉnh Khánh Hòa

Ai cũng biết, thương hiệu bao gồm cả những giá trị hữu hình lẫn vô hình. Thương hiệu có trước hay sản phẩm có trước? Khi nào ưu tiên cho sản phẩm, khi nào tập trung cho thương hiệu? Trong quá trình phát triển, những câu hỏi dạng này thường được nhiều người đặt ra và thường là không thể tìm thấy câu trả lời đúng cho tất cả mọi đối tượng (dù là doanh nghiệp hay địa phương); bởi lẽ thực tiễn kinh doanh luôn đòi hỏi câu trả lời phù hợp với quy luật thị trường và tư duy của “ông chủ”.

Du khách tấp nập đến Nha Trang dự lễ hội Biển

Cũng như “Festival hoa Đà Lạt” và “Lễ hội bắn pháo hoa Đà Nẵng; “Festival Biển Nha Trang” là một sản phẩm du lịch khác biệt chỉ có ở Nha Trang -Khánh Hòa. Dù thế nào, một khi đã  nhìn nhận là sản phẩm, Festival Biển Nha Trang phải được đặt trong mối quan hệ  kinh tế. Nghĩa là, đã đến lúc ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần thay đổi tư duy theo hướng thành lập doanh nghiệp tổ chức sự kiện, đồng thời cơ cấu lại sản phẩm, sao cho mùa lễ hội đồng thời là mùa bán hàng. Xin nói thêm, du lịch là sản phẩm tổng hợp của nhiều ngành, người tiêu dùng không chỉ mua phần vật lý mà còn mua cả cảm xúc chứa đựng bên trong cũng như bên ngoài sản phẩm.

(Theo http://www.khanhhoa.gov.vn/)

Đánh giá
Đánh giá của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản
Họ và tên
(*)
Thư điện tử
(*)
Tiêu đề
Nội dung
(*)
Cùng chuyên mục
2.718 lượt xem - 16.09.2013 : 10:34p
4.895 lượt xem - 29.05.2012 : 10:08p
Tin đọc nhiều
42.531 lượt xem - 14.12.2011 : 0:24p
20.757 lượt xem - 08.03.2012 : 10:58p
20.437 lượt xem - 07.03.2012 : 16:35p
19.008 lượt xem - 20.09.2012 : 8:27p
16.619 lượt xem - 14.12.2011 : 0:37p
14.813 lượt xem - 08.03.2012 : 11:09p