17:07 05/04/2013
Cỡ chữ

ThS. Cao Trí Dũng

Giám đốc Công ty Lữ hành Vitours

1. Tiềm năng to lớn của tuyến du lịch đường bộ qua các cửa khẩu miền Trung

Trước hết phải khẳng định tiềm năng to lớn và xu hướng phát triển hết sức khả quan của tuyến du lịch với rất nhiều nhân tố tác động tích cực, cụ thể là:

• Nhu cầu lớn và nguồn khách rất đa dạng, bao gồm:

+ Nguồn khách Thái Lan, đặc biệt là nguồn khách ở khu vực Đông Bắc với cộng đồng người Việt hơn 100.000 người;

+ Nguồn khách Lào;

+ Nguồn khách nằm trên Hành lang kinh tế Đông Tây (Trung Quốc, Myanmar, Campuchia) và tuyến đường xuyên Á (Ấn Độ, Pakistan, Malaysia, Singapore...);

+ Nguồn khách từ các nước thứ 3 (châu âu, úc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc...);

+ Nguồn khách Việt Nam đi du lịch Lào, Lào - Thái Lan, Lào - Thái Lan - Campuchia bằng đường bộ.

• Tuyến sản phẩm rất phong phú và hình thức khai thác đa dạng:

+ Tuyến miền Trung;

+ Tuyến miền Trung;

+ Miền Bắc;

+ Tuyến miền Trung;

+ Miền Nam;

+ Tuyến Việt Nam - Lào, Việt Nam - Lào - Campuchia;

+ Có thể khai thác cả loại hình khách đường bộ thuần túy và khách đi bằng xe tự lái (Caravan);

+ Có thể kết hợp chương trình đường bộ;

+ Máy bay;

• Hệ thống cơ sở hạ tầng được nâng cấp và hoàn thiện với Cầu Hữu Nghị 1 nối Nong Khai với Viên Chăn, Cầu Hữu Nghị 2 nối Mukdahan với Savanakhet, Cầu Hữu nghị 3 nối Nakhon Phanom với Thakhet, hệ thống đường sá và các cửa khẩu đường bộ từng bước được nâng cấp, ngày càng có thêm nhiều điểm dừng và dự án khai thác dịch vụ trên đường.

• Hệ thống dịch vụ phục vụ phần nào  đáp  ứng  được yêu cầu của khách hàng, bao gồm hệ thống khách sạn, nhà hàng, phương tiện vận chuyển, hướng dẫn, khả năng tổ chức điều hành của các công ty lữ hành.

• Hệ thống tài nguyên du lịch hết sức hấp dẫn phong phú, bao gồm các di sản văn hóa, thiên nhiên (Phong Nha, Huế, Hội An, Mỹ Sơn); tài nguyên biển, tài nguyên du lịch sinh thái, các di tích lịch sử cách mạng, các di tích văn hóa truyền thống, làng nghề và đồ thủ công mỹ nghệ đặc sắc.

• Khu vực Lào - Đông Bắc Thái Lan theo đường 7, 8, 9, 12 qua các cửa khẩu miền Trung là khu vực rất ổn định về an ninh - chính trị - xã hội, vùng đất có nhiều kiều bào Việt Nam sinh sống làm ăn với đậm nét văn hóa Việt, đặc biệt khu vực này còn lưu giữ rất nhiều kỷ vật, hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời gian sống và làm việc tại đây..., được coi là một trong những điểm đến mới đốivới du khách Việt Nam.

• Sự quan tâm đầu tư đúng mức và tạo điều kiện phát triển của Tổng cục Du lịch, các cơ quan xúc tiến du lịch, chính quyền địa phương nằm trên tuyến du lịch, các cơ quan chức năng như Xuất nhập cảnh, Hải quan, Công an giao thông…

2. Thực trạng khai thác và tổ chức phục vụ khách du lịch đường bộ qua các cửa khẩu miềnTrung:

a. Thực trạng khai thác:

Với nhiều yếu tố tác động thuận lợi, sự quyết tâm khai thác của các công ty lữ hành, các đơn vị cung ứng dịch vụ và các cơ quan hữu quan, lượng khách du lịch qua các cửa khẩu đường bộ vào miền Trung Việt Nam trở nên hết sức nhộn nhịp vào các năm 2006 - 2007, tuy nhiên lại sụt giảm vào các năm sau, cụ thể là:

+ Lượng khách quốc tế qua các cửa khẩu đường bộ vào miền Trung tăng đột biến, năm 2006 khoảng 80.000 khách, năm 2007 khoảng 110.000 khách. Có những ngày cao điểm, lượng khách qua các cửa khẩu đường bộ lên đến 2 ngàn người.

+ Hầu hết các đơn vị lữ hành trên địa bàn miền Trung và một số đơn vị lữ hành tại Lào đều khai thác được nguồn khách này. Hình thành nên nhóm các công ty khai thác chuyên nghiệp theo từng loại sản phẩm trên tuyến đuờng bộ.

+ Mức độ khai thác của các đơn vị cung ứng dịch vụ tăng lên đáng kể, công suất buồng phòng tăng nhanh, nhiều thời điểm cháy phòng; phương tiện vận chuyển, nhà hàng hướng dẫn đều phải tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng để phục vụ tốt nguồn khách này.

+ Hầu hết khách du lịch đều đánh giá đây là tuyến du lịch có nhiều triển vọng, có thể đầu tư phát triển lâu dài.

+ Các tuyến du lịch được mở rộng khai thác. Bên cạnh các tour ngắn ngày ở miền Trung, khách hàng đã quan tâm nhìều hơn đến các chương trình đi miền Bắc, miền Nam, Tây Nguyên bằng đường bộ.Tuy nhiên, lượng khách này bắt đầu từ năm 2008 đã có dấu hiệu chững lại (chỉ đạt khoảng gần 90.000 khách) và năm 2009 nguồn khách này giảm mạnh (ước khoảng 60.000 - 70.000 khách), năm 2010 - 2012 lượng khách bắt đầu tăng trở lại nhưng vẫn chưa vượt qua mốc cao điểm của năm 2007.

Ngược lại, lượng khách Việt Nam tham gia chương trình đường bộ đi Lào, Lào - Thái Lan, Lào - Thái Lan - Campuchia ngày càng tăng. Tuyến hành trình này trở nên phổ biến và được nhiều du khách quan tâm. Từ năm 2005, một số công ty lữ hành ở khu vực miền Trung đã tập trung khai thác tuyến hành trình này, cụ thể là:

+ Sản phẩm: Tổ chức chương trình đường bộ thuần túy khởi hành cố định dành cho khách lẻ ghép đoàn, trung bình khoảng 1 tháng 2 đoàn từ năm 2006. Đến năm 2009, tổ chức thêm chương trình CARAVAN từ Việt Nam sang Lào - Thái Lan. Đến nay, đã có chương trình đường bộ khởi hành đều đặn hàng tuần đi Lào và Lào - Thái Lan.

+ Công tác xúc tiến: Hình thành các nhóm liên kết bán tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, phối hợp với nguồn khách trực tiếp tại thị trường khu vực miền Trung.

Rõ ràng đây cũng sẽ là một trong những nguồn khách cơ bản cho các doanh nghiệp lữ hành miền Trung. Tuy nhiên, để cho mảng khách này phát triển nhanh và bền vững, cần triển khai đồng loạt rất nhiều giải pháp sẽ được trình bày ở phần sau.

b. Một số bất cập

Sự tăng trưởng quá nhanh trong một thời gian ngắn trong khi các yếu tố thị trường chưa phát triển đồng bộ đã làm nảy sinh nhiều bất cập trong khai thác và phục vụ khách. Cụ thể là:

+ Tuyến đường bộ phía Lào xuống cấp nhanh chóng, đặc biệt là đoạn từ Savanakhet đi Lao Bảo. Đường xấu làm tăng đáng kể thời gian di chuyển, hành khách mệt mỏi, phương tiện hư hỏng..., đã làm giảm đáng kể lượng khách trên tuyến đường huyết mạch này.

+ Phía Lào đặt ra những quy định và thu phí đối với khách du lịch đường bộ. Các tuyến xe Việt Nam gặp khó khăn về thủ tục khi đón khách ở Savanakhet, phía Lào thu phí xuất nhập cảnh tại tất cả các cửa khẩu, thu phí xe qua lại rất nhiều lần, thu phí transit trên đầu khách… gây ra nhiều khó khăn và bị động cho doanh nghiệp trong khai thác và phục vụ khách.

Kể từ Quý II/2009, phía Savanakhet ban hành quy định mới không cho phép xe du lịch Việt Nam đi không sang đón khách ở Savanakhet. Đây là một quy định hết sức bất hợp lý, gây khó khăn cho các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam, làm tăng giá và giảm chất lượng tour du lịch.

+ Chưa có sự phối hợp tích cực giữa các cơ quan quản lý du lịch ở các địa phương và giữa các cơ quan chức năng với nhau nhằm khai thác ổn định tuyến du lịch này. Những nỗ lực của các cơ quan xúc tiến du lịch mới chỉ mang tính cục bộ, chưa tạo ra được sự liên kết Vùng để tăng sức mạnh khai thác và hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Chưa có cơ quan cung cấp thông tin cho khách một cách cụ thể và chuyên nghiệp.

+ Hầu hết các công ty lữ hành đều đổ xô khai thác nguồn khách này, tạo nên tình trạng tranh mua, tranh bán làm giảm giá bán và chất lượng sản phẩm. Tình trạng các công ty chưa có giấy phép lữ hành quốc tế tham gia khai thác khách và các công ty du lịch Lào tự tổ chức đưa khách đến Việt Nam diễn ra phổ biến. Tình trạng này chỉ được cải thiện khi hình thành Câu lạc bộ các doanh nghiệp đón khách Thái Lan đường bộ vào đầu năm 2011. Tuy nhiên, tình trạng hạ giá, trốn thuế, sử dụng dịch vụ kém chất lượng vẫn diễn ra phổ biến.

+ Hệ thống dịch vụ phục vụ trên tuyến chưa đáp ứng được nhu cầu của khách, thiếu các dịch vụ về đêm; số lượng phương tiện vận chuyển tăng nhanh nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, đội ngũ hướng dẫn viên chưa thực sự chuyên nghiệp, hệ thống dịch vụ tại Lào chưa phát triển tương ứng… làm giảm lượng khách và sự hấp dẫn, tính ổn định của tuyến du lịch.

3. Liên kết phát triển loại hình du lịch đường bộ qua các cửa khẩu miền Trung

Để tuyến du lịch đường bộ qua các cửa khẩu miền Trung phát triển ổn định, lâu dài và bền vững, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh cần thực hiện đồng bộ các nhóm liên kết sau:

a. Liên kết trong quản lý nhà nước về du lịch:

Đây là sự liên kết giữa Tổng cục Du lịch với các cơ quan quản lý du lịch địa phương và giữa các địa phương với nhau, thể hiện trên các mặt:

+ Thống nhất về quy hoạch tổng thể trong phát triển du lịch ở các tỉnh khu vực miền Trung, trong đó có tính đến việc khai thác nguồn khách du lịch Thái Lan cả bằng đường hàng không và đường bộ.

+ Khuyến khích đầu tư cho các dịch vụ còn thiếu và chưa đạt chất lượng, đặc biệt là hệ thống khách sạn, nhà hàng, phương tiện vận chuyển, điểm dừng mua sắm trên đường, điểm giải trí ban đêm...

+ Phối hợp đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các công ty lữ hành cả trong và ngoài nước, đảm bảo môi trường kinh doanh và cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi khách du lịch, giúp ngành du lịch phát triển bền vững. Tiếp tục duy trì và phát huy vai trò của Câu lạc bộ các doanh nghiệp đón khách Thái Lan đường bộ.

+ Chuẩn hóa đội ngũ hướng dẫn, cấp thẻ hướng dẫn tạm thời cho đội ngũ hướng dẫn tiếng Thái đã lớn tuổi, chưa qua trường lớp.

+ Kiến nghị phía bạn Lào nhanh chóng đầu tư sửa chữa, nâng cấp một số tuyến đường bộ trọng điểm, trong đó có đường số 9. Từng bước hình thành hệ thống đường bộ cao tốc trên suốt tuyến Hành lang Đông Tây.

b. Liên kết trong xúc tiến, quảng bá điểm đến:

Là sự liên kết giữa các cơ quan xúc tiến du lịch của Tổng Cục Du lịch, các cơ quan xúc tiến du lịch địa phương, các công ty lữ hành, các đơn vị cung ứng dịch vụ, cụ thể là:

+ Tổng cục Du lịch cần chủ trì triển khai các hoạt động xúc tiến mạnh mẽ hơn nữa tại các thị trường trọng điểm ở Thái Lan như Bangkok, Chiengmai, khu vực Isan thông qua các hội chợ, hội nghị, road show, quảng cáo trên báo chí, truyền hình... Các hoạt động này cần có sự tham gia tích cực và có hiệu quả của các cơ quan xúc tiến du lịch địa phương, các công ty lữ hành, các đơn vị cung ứng dịch vụ (đặc biệt là các hãng hàng không và các khách sạn) để tập trung quảng bá điểm đến.

+ Cần có sự liên kết Vùng, liên kết giữa các địa phương trong công tác xúc tiến, qua đó sẽ tiết kiệm được chi phí, giới thiệu được thế mạnh của từng địa phương, tạo ra những sản phẩm du lịch mang tính đặc thù của khu vực miền Trung. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp để đẩy mạnh việc tổ chức các đoàn khảo sát (Fam Trip) để các đối tác cả hai bên nắm rõ về sản phẩm, làm tăng hiệu quả khai thác.

+ Nghiên cứu và tiến đến thành lập văn phòng xúc tiến du lịch tại Bangkok (Thái Lan) nhằm cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết cho đối tác cũng như khách du lịch về điểm đến, các cơ sở dịch vụ, bản đồ, những lưu ý khi đi du lịch...

c. Liên kết trong thiết kế sản phẩm và xúc tiến bán:

Đây là liên kết rất cơ bản giữa các công ty lữ hành Thái Lan, các công ty lữ hành Việt Nam và các cơ quan quản lý du lịch địa phương nhằm tạo ra những sản phẩm lợi thế, có sức hút đối với thị trường khách du lịch, cụ thể là:

+ Các công ty lữ hành Việt Nam phối hợp với các Sở Du lịch, các đơn vị cung ứng dịch vụ và các hãng lữ hành nước ngoài thiết kế các sản phẩm có tính cạnh tranh cao cho tuyến hành trình.

+ Liên kết giữa các công ty lữ hành Việt Nam trong triển khai và bán sản phẩm du lịch đường bộ để giảm rủi ro trong hoạt động khai thác.

+ Hình thành các nhóm liên kết bán tại Thái Lan cho các sản phẩm đường bộ. Các nhóm này sẽ nhân được sự hỗ trợ của các cơ quan xúc tiến du lịch địa phương và các công ty lữ hành có quan hệ.

d. Liên kết trong tổ chức phục vụ khách:

Là sự liên kết giữa các công ty lữ hành với các đơn vị cung ứng dịch vụ nhằm tạo ra những sản phẩm có chất lượng ổn định với mức giá cạnh tranh nhằm hỗ trợ cho công tác khai thác, cụ thể là:

+ Các công ty lữ hành Việt Nam, Lào, Thái Lan, Campuchia phối hợp với các Sở Du lịch và các đơn vị cung ứng dịch vụ thiết kế các sản phẩm có tính cạnh tranh cao áp dụng cho khách Thái Lan - Lào - Việt Nam, đặc biệt là dịch vụ khách sạn, nhà hàng, vận chuyển. Tạo thành nhóm các đơn vị chuyên phục vụ cho khách du lịch khu vực này, qua đó nâng cao chất lượng và tính ổn định trong phục vụ khách.

+ Tập trung đào tạo đội ngũ hướng dẫn, lái xe thực sự chuyên nghiệp, nâng cao hình ảnh điểm đến.

e. Liên kết mở đường bay trực tiếp từ Thái Lan, Lào vào miền Trung Việt Nam (có thể là Đà Nẵng):

Là sự liên kết giữa các hãng hàng không với Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Trung, các công ty lữ hành, các đơn vị cung ứng dịch vụ trong việc cam kết xúc tiến cả hai phía và tạo ra những sản phẩm kích cầu để mở và duy trì ít nhất 1 đường bay từ Thái Lan hoặc Lào vào miền Trung Việt Nam. Việc mở được đường bay này sẽ hỗ trợ rất tốt cho các chương trình đường bộ, du khách sẽ có nhiều lựa chọn hơn, thị trường sẽ được mở rộng hơn và phát triển theo chiều sâu.

 

(Vietccr.vn)

Đánh giá
Đánh giá của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản
Họ và tên
(*)
Thư điện tử
(*)
Tiêu đề
Nội dung
(*)
Cùng chuyên mục
384 lượt xem - 12.03.2018 : 9:10p
2.981 lượt xem - 01.08.2016 : 7:32p
2.991 lượt xem - 20.07.2016 : 7:44p
2.453 lượt xem - 15.07.2015 : 10:57p
Tin đọc nhiều
49.888 lượt xem - 14.12.2011 : 0:24p
24.322 lượt xem - 08.03.2012 : 10:58p
22.927 lượt xem - 07.03.2012 : 16:35p
22.240 lượt xem - 20.09.2012 : 8:27p
18.940 lượt xem - 14.12.2011 : 0:37p
16.412 lượt xem - 08.03.2012 : 11:09p