11:19 29/08/2012
Cỡ chữ

Trường nghề rơi vào cảnh “chợ chiều” dẫu đã tìm mọi cách cứu vãn. Số học sinh thi trượt đại học hàng năm không ít nhưng vẫn khó tuyển sinh khi tư tưởng “chạy cùng sào mới vào học nghề” luôn tồn tại trong ý thức của phụ huynh và học sinh.

Đào tạo lao động có tay nghề cao ở Trường cao đẳng Công nghiệp Huế

Khó càng thêm khó

Vẫn biết khó thu hút học sinh đến học nghề nên các trường chủ động “mở cửa tiếp thị” và chú trọng đến chất lượng để thu hút học viên. Hầu như trường nào cũng cử giáo viên về các trường cấp II, III ở vùng sâu, vùng xa tư vấn hướng nghiệp nghề, song tỷ lệ theo học vẫn rất thấp khiến nhiều ngành không mở được lớp. Các trường lại tăng cường tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh trên Internet, gửi thông báo tuyển sinh đến các xã, phường và chủ động tham dự sàn giao dịch việc làm để trực tiếp tư vấn. Các trường nghề cũng đã đưa kết quả học tập của sinh viên năm cuối lên trang web để các doanh nghiệp vào lựa chọn và tuyển dụng. Tuy nhiên, sự ế ẩm cứ kéo dài từ đầu năm đến nay khi các cơ sở dạy nghề trên toàn tỉnh Thừa Thiên Huế mới tuyển được 120 học sinh học cao đẳng nghề và trên 1.050 học trung cấp nghề.

Ông Lê Mạnh Dũng, Hiệu trưởng Trường trung cấp nghề Huế cho hay: “Chúng tôi phải tìm đến các cơ sở sản xuất của tư nhân để tìm nguồn đào tạo nghề truyền thống cho thanh niên. Giáo viên trong trường về các xã ăn dầm, ở dề vài ba tháng để giáo dục hướng nghiệp cho học sinh cũng như phối hợp với các tổ chức đoàn thể tại địa phương tư vấn, tuyển sinh về các nghề truyền thống. Danh sách học sinh bỏ học cũng được trường nắm rất rõ để có kế hoạch đến vận động các em học nghề”. Cũng theo các trường nghề, họ đã làm hết cách nhưng thực tình rất khó tuyển học viên. Thực trạng tuyển lao động chất lượng cao gặp khó khăn trong nhiều năm nay khi trong vòng 10 năm (2001-2011), toàn tỉnh chỉ đào tạo được 1,8% (so với chỉ tiêu) cao đẳng nghề và 14% hệ trung cấp nghề.

Thử làm một khảo sát nhỏ về những học sinh vừa trượt đại học, họ sẽ theo học nghề gì trong tương lai, chúng tôi nhận thấy có khoảng cách giữa bằng chuyên nghiệp và bằng nghề. Quá nhiều nguyên nguyên nhân dẫn đến học sinh không muốn học nghề. Trượt đại học, các em chờ học cao đẳng, trượt cao đẳng các em tính đến học đại học liên thông hoặc sang năm thi lại đại học, miễn sao đừng có “chữ nghề” là được. Hơn nữa, ngày càng xuất hiện nhiều trường đại học, cao đẳng nên không học trường này các em học trường khác chứ ít em lựa chọn con đường học nghề. Nhiều phụ huynh cho rằng, Huế là đất học nên bất cứ giá nào con em họ cũng phải học đại học, bất kể đó là đại học gì. Thậm chí, có người cố chấp đến độ chấp nhận cho con vào các thành phố khác để học nghề nhưng ở Huế thì nhất quyết không, vì sợ làng xóm... dị nghị. Ông Trần Đăng Minh Nhật (Tây Lộc –TP Huế) cho rằng: “Nhiều sinh viên trường đại học, cao đẳng chính quy còn thất nghiệp huống chi là trường nghề. Đã học hết lớp 12, tôi cố gắng cho các cháu đi học đại học, cao đẳng để có cái bằng cho nó ấm thân”.

Ngoài việc phải đối mặt với quan niệm của xã hội, các trường nghề còn phải đối mặt với tâm lý ngại học nghề của phần lớn lao động phổ thông. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp, nhà máy vẫn tuyển lao động chưa qua đào tạo nên nhiều lao động không muốn đi học nghề vì có tâm lý học hay không thì lương và điều kiện làm việc cũng vẫn vậy. Chỉ tính riêng trong hệ thống đào tạo nghề, các ngành kỹ thuật của các trường nghề như tiện, gò hàn, cơ khí rất khó tìm được học viên, trong khi nhu cầu học các ngành như kế toán, du lịch, hay nhà hàng lại đông học sinh đăng ký. Điều này đã khiến công tác tuyển sinh nghề vốn đã khó khăn lại càng thêm phần khó khăn.

Trang thiết bị hiện đại... đắp chiếu

Nhiều trường nghề thiết bị máy móc có, đội ngũ giáo viên có, ngay cả doanh nghiệp sẵn sàng liên kết, hỗ trợ trong việc đào tạo cũng có nhưng vẫn khó tuyển lao động kỹ thuật cao. Hầu như các trường đều có đơn đặt hàng của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, không phải trường nào cũng đủ nguồn nhân lực để cung cấp. Chẳng hạn, Trường cao đẳng nghề Thừa Thiên Huế có nhiều máy móc đào tạo đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. Nhất là, sản phẩm được làm bằng inox do học viên trong trường làm ra có doanh thu đạt hàng tỷ đồng, được khách hàng đánh giá cao. Rất nhiều doanh nghiệp đến trường đặt vấn đề tuyển dụng lao động, nhất là các nghề hàn, điện... nhưng trường không đủ nguồn lao động để cung ứng.

Mức thu học phí mà các trường nghề áp dụng thấp hơn khung quy định của Nhà nước và trong suốt khóa học sẽ không thu thêm bất kỳ khoản phụ phí nào ngoài các khoản ghi trên giấy báo nhập học. Chỉ tính riêng giai đoạn 2011-2020, toàn tỉnh có tổng kinh phí đầu tư cho đào tạo nghề ước tính khoảng 442 tỷ đồng. Hệ thống dạy nghề sẽ theo hướng tập trung đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo và đào tạo chuyên sâu. Hầu như, các trường đều được nhiều chương trình, dự án đầu tư trang cấp máy móc hàng chục tỷ đồng, sẵn sàng đào tạo đội ngũ lao động có tay nghề cao. Nhiều trường có thiết bị công nghệ hàn cao và gia công chính xác; công nghệ ô tô có đầy đủ thiết bị hiện đại. Theo lãnh đạo Trường trung cấp nghề số 10 cho biết: giai đoạn 2012-2015, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đầu tư hơn 56 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vât và Tổng cục Dạy nghề đầu tư 10 tỷ đồng trang thiết bị dạy nghề trọng điểm quốc gia, năm 2013- 2015 tiếp tục đầu tư để đào tạo nguồn nhân lực đạt chuẩn theo quy định. Tuy nhiên, một số ngành dẫu được trang cấp thiết bị hiện đại nhưng không tuyển sinh được dẫn đến tình trạng đắp chiếu máy móc, có trường phải xoay xở kinh phí bảo dưỡng lên đến vài ba chục triệu đồng.

Tâm lý của nhiều phụ huynh và học sinh nhìn vào các trường nghề đều mong muốn phải có mô hình gắn kết với doanh nghiệp, gắn kết với yêu cầu kinh tế xã hội và học viên có việc làm ngay sau khi ra trường. Học viên vừa học ở trường nghề nhưng hàng tháng làm ra sản phẩm để có mức lương tương ứng cũng là một trong những giải pháp mà các trường nghề cần lưu tâm. Hơn lúc nào hết, sự liên kết giữa các doanh nghiệp và trường nghề cần rõ nét, chẳng hạn các dự án ở Thừa Thiên Huế sẽ ký kết hợp đồng cụ thể với các trường nghề, cần bao nhiêu công nhân có tay nghề, ở những ngành nghề gì ... để các trường có kế hoạch tuyển sinh đào tạo theo nhu cầu của các doanh nghiệp. Trong quá trình đào tạo, trường nghề cần xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững, toàn diện với doanh nghiệp để bảo đảm 100% sinh viên học nghề được tham quan, thực tập tại vị trí người thợ ở các doanh nghiệp trong quá trình học. Ngay các trường nghề cũng cần thực hiện cam kết với người học về chất lượng đào tạo.

 

(Theo Báo Thừa Thiên Huế)

Đánh giá
Đánh giá của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản
Họ và tên
(*)
Thư điện tử
(*)
Tiêu đề
Nội dung
(*)
Tin đọc nhiều
48.871 lượt xem - 14.12.2011 : 0:24p
24.014 lượt xem - 08.03.2012 : 10:58p
22.718 lượt xem - 07.03.2012 : 16:35p
21.980 lượt xem - 20.09.2012 : 8:27p
18.712 lượt xem - 14.12.2011 : 0:37p
16.230 lượt xem - 08.03.2012 : 11:09p