10:57 19/03/2012
Cỡ chữ

Theo báo cáo, tính đến hết năm 2010, cả nước có 15 KKT, với tổng vốn đầu tư  xây dựng hạ tầng kỹ thuật là 170.000 tỷ đồng, trong đó vốn trong nước là 40.000 tỷ đồng, vốn nước ngoài 130.000 tỷ đồng. Năm 2011, Chính phủ sẽ phê duyệt thêm 3 KKT.

Lễ khởi công xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong tại KKT Vân Phong, Khánh Hòa

Trong đó, mới chỉ có các KKT như Chu Lai, Dung Quất, Nhơn Hội, Nghi Sơn, Vũng Áng, Chân Mây - Lăng Cô, Vân Phong đã cơ bản hoàn thành quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết các phân khu chức năng và đang tiến hành đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khác. Về kết quả thu hút đầu tư vào các KKT, sau gần 9 năm, các KKT cả nước thu hút khoảng 130 dự án FDI với tổng vốn hơn 25 tỷ USD và trên 650 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn gần 537.000 tỷ đồng.

Trước những kết quả như vậy, GS-TS. Nguyễn Quang Thái, Phó chủ tịch Hội Khoa học kinh tế Việt Nam cho rằng, sức hút của các KKT vẫn còn rất nhỏ. Đồng tình với nhận xét này, ông Vũ Đại Thắng, Vụ trưởng Vụ Quản lý các KKT (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng, quá trình xây dựng và phát triển KKT thời gian qua vẫn mang tính thí điểm. Tuy nhiên, không phải vì lý do đó mà các KKT “cứ chầm chậm” mà đi. 

“Nhiều KKT đã đi một cách vô định trong cả thời gian dài, thể hiện sự trì trệ rõ rệt. Cần nhìn trực diện vào vấn đề là, nên làm thế nào để KKT có hướng đi đúng nhất? Cơ chế chính sách liệu đã đủ thông thoáng để các KKT phát triển đúng tiềm lực của mình, hay còn những lý do nào khác”, ông Thắng nói. 

Theo GS.TSKH Nguyễn Quang Thái, để các KKT thực sự trở thành tâm điểm trong chính sách phát triển kinh tế – xã hội thì cần có tư duy đột phá về chiến lược.

Vậy có hai vấn đề trọng tâm cần đặt ra là, một là, các KKT nên phát triển theo hướng nào; hai là, chỉ ra những bất cập trong việc phát triển KKT để tìm ra hướng đột phá, cùng những chiến lược cụ thể.

Về khía cạnh này, PG-STS. Bùi Tất Thắng, Phó viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), cho rằng, một KKT muốn phát triển hiệu quả và tạo được dấu ấn kinh tế vùng, không có cách nào khác là chính mình phải tìm ra được một sản phẩm mang tầm chiến lược và tạo được tầm ảnh hưởng đối với địa phương và quốc gia. Chẳng hạn, khi nhắc đến Dung Quất, người ta nghĩ ngay đến xăng dầu, và đến bây giờ, Quảng Nam cũng có thể tự hào khi nhắc đến KKT Chu Lai, người ta nói đến ô tô.

Liên quan đến cơ chế, chính sách, PGS-TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, hiện nay có nhiều yếu tố, cả khách quan lẫn chủ quan, đang đòi hỏi phải đánh giá lại cách phát triển các KKT. Các KKT ven biển phát triển ồ ạt, chưa đạt hiệu quả chức năng, gây lãng phí nguồn lực và cản trở mạnh mẽ xu hướng hiện đại hoá nền kinh tế.

Về phía địa phương, ông Lê Văn Dũng, Phó trưởng Ban quản lý KKT Dung Quất nhấn mạnh, tính tự chủ về tài chính là yếu tố quan trọng để các KKT phát triển. Đối với KKT Dung Quốc, tỉnh Quảng Ngãi cũng đề xuất một số giải pháp thu hút đầu tư, trong đó nhấn mạnh về công tác xúc tiến, tạo quỹ đất sạch và một số giải pháp về cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ phát triển hạ tầng, tạo nguồn lực phát triển KKT.

Tương tự, ông Đỗ Xuân Diện, Phó trưởng Ban quản lý KKT Chu Lai kiến nghị, mỗi KKT cần có một “dự án động lực” và nhà nước phải tập trung nguồn lực vào dự án này, kể cả những cơ chế đặc thù tạo điều kiện thu hút đầu tư. Ngoài ra, ban quản lý các KKT cần chủ động hơn nữa trong những vấn đề liên quan đến KKT, cũng như nâng cấp khung pháp lý cho KKT tương thích với hệ thống pháp luật chung.

(Theo Baodautu.vn)

Đánh giá
Đánh giá của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản
Họ và tên
(*)
Thư điện tử
(*)
Tiêu đề
Nội dung
(*)
Cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
51.209 lượt xem - 14.12.2011 : 0:24p
24.624 lượt xem - 08.03.2012 : 10:58p
23.145 lượt xem - 07.03.2012 : 16:35p
22.611 lượt xem - 20.09.2012 : 8:27p
19.224 lượt xem - 14.12.2011 : 0:37p
16.672 lượt xem - 08.03.2012 : 11:09p