14:07 02/05/2012
Cỡ chữ

Có uy tín, có hiệp hội, có thương hiệu hẳn hoi, nhưng hiện 90% sản lượng nước mắm Nha Trang là nguyên liệu cho một thương hiệu nước mắm khác... Câu chuyện "thương hiệu" của nước mắm Nha Trang là một bài học đắt giá trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm truyền thống ở Việt Nam.

Nước mắm Châu Sơn, nước mắm sản xuất theo phương thức cổ truyền ở Nha Trang

Tan tành tham vọng

Năm 2006, Hiệp hội Nước mắm Nha Trang (HHNM Nha Trang) được thành lập với 29 thành viên, do Giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản 584 làm chủ tịch. Công ty này áp dụng các phương pháp sản xuất cổ truyền đã tạo ra những sản phẩm nước mắm đoạt nhiều giải thưởng uy tín như Hàng Việt Nam chất lượng cao, Giải thưởng Thương hiệu Vàng chất lượng.

Cuối năm 2006, thương hiệu nước mắm Nha Trang và logo thương hiệu đã được cấp cho chủ sở hữu là HHNM Nha Trang, do ông chủ tịch đứng tên. Những sản phẩm của các thành viên hiệp hội sẽ được sử dụng logo thương hiệu nước mắm Nha Trang, với tham vọng được bảo hộ và quảng bá trên toàn quốc và ra thế giới...

Tuy nhiên, đến nay logo "nước mắm Nha Trang" vẫn ít được biết đến, hiệp hội đứng trên bờ vực giải thể. Logo của thương hiệu nước mắm Nha Trang không còn được sử dụng trên nhiều sản phẩm của một số thành viên cốt cán của hiệp hội.

Ông Nguyễn Hoài Sơn - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Châu Sơn kiêm Phó Chủ tịch HHNM Nha Trang cho biết: Hiệp hội không có nội lực, kinh phí eo hẹp nên không đủ lực để phát triển, quảng bá thương hiệu.

Còn thạc sĩ Huỳnh Thị Kiều Châu (Phòng Quản lý Công nghệ, Sở Khoa học - Công nghệ Khánh Hòa), cho rằng, việc để cho cá nhân Chủ tịch HHNM Nha Trang, cũng là Giám đốc một nhãn hiệu nước mắm đứng tên đăng ký thương hiệu nước mắm Nha Trang đã gây tâm lý không tin cậy về cân bằng lợi ích giữa các thành viên. Sắp tới, Sở có kế hoạch tham mưu đổi lại tư cách pháp nhân chủ sở hữu thương hiệu giao cho một tổ chức nhà nước có đủ thẩm quyền, đủ khả năng tổ chức quảng bá thương hiệu.

Thân phận làm thuê

Cuối năm 2007, Công ty Liên doanh chế biến thực phẩm VITECFOOD (thương hiệu Chinsu) bắt đầu tiếp cận từng nhà thùng ở Nha Trang hợp đồng thu mua nguyên liệu. Thời gian đầu, họ chơi đẹp, không những thu mua với giá tốt, phương thức bao tiêu sản phẩm mà còn thưởng sản lượng bán ra cho nhà thùng.

Năm 1982, Công ty Viet Huong Fishsauce (Mỹ) đã đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu "Nước mắm Phú Quốc" tại Mỹ. Sau đó, nhãn hiệu này lần lượt được công ty đăng ký bảo hộ độc quyền tại châu Âu, châu Úc, sau đó là Trung Quốc.

Nhiều nhà thùng được nhận thưởng ô tô trị giá vài chục ngàn đôla mỗi năm. Chỉ sau một thời gian ngắn, hầu hết các nhà thùng lớn đều bắt tay làm nước mắm nguyên liệu cho họ. Khi lượng cung dồi dào, Chinsu bắt đầu dựng thêm nhiều rào cản kỹ thuật để ép cấp, ép giá...

"Thấy họ thu lợi quá nhiều từ sản phẩm của mình sau khi pha loãng, đóng chai, phân phối, quảng bá thương hiệu... chúng tôi cũng thấy đắng lòng trước những vất vả của người sản xuất, nhưng đành chịu, khi thương hiệu của mình chưa đủ mạnh..." - ông Sơn nói.

Còn theo ông Trần Trọng Thanh - Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang, đây là hệ quả của việc xây dựng hiệp hội và phát triển thương hiệu nước mắm Nha Trang chưa hợp với quy luật tự nhiên. Các thành viên tham gia hiệp hội và xây dựng thương hiệu gần như theo mệnh lệnh hành chính nên thiếu nhiệt tâm và thiếu đoàn kết nên không thể phát triển.

 

(Theo Dân Việt)

Đánh giá
Đánh giá của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản
Họ và tên
(*)
Thư điện tử
(*)
Tiêu đề
Nội dung
(*)
Cùng chuyên mục
2.911 lượt xem - 15.07.2015 : 10:53p
2.755 lượt xem - 16.09.2013 : 10:34p
4.966 lượt xem - 29.05.2012 : 10:08p
Tin đọc nhiều
43.472 lượt xem - 14.12.2011 : 0:24p
21.553 lượt xem - 08.03.2012 : 10:58p
20.794 lượt xem - 07.03.2012 : 16:35p
19.318 lượt xem - 20.09.2012 : 8:27p
16.822 lượt xem - 14.12.2011 : 0:37p
15.039 lượt xem - 08.03.2012 : 11:09p