11:25 20/03/2012
Cỡ chữ

Theo đánh giá của ngành GD - ÐT Phú Yên, sau hơn ba năm triển khai phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, phong trào đã nhận được sự đồng thuận, tích cực hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện cho học sinh. Sau hơn ba năm thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, toàn tỉnh có 51 trường đạt loại xuất sắc, 193 trường đạt loại tốt, 109 trường đạt loại khá, 59 trường đạt loại trung bình và 41 trường cần cố gắng. Có 17 tập thể trường học và 16 cá nhân, trong đó có một học sinh được Bộ GD - ĐT, UBND tỉnh tặng bằng khen.

Giờ tập viết của cô và trò trường tiểu học Trưng Vương (TP Tuy Hòa)

Theo báo cáo của Sở GD - ĐT Phú Yên, kết quả nổi bật trong quá trình thực hiện phong trào này đó là hầu hết các trường đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong việc triển khai thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; trường, lớp xanh, sạch, đẹp; mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng được tăng lên rõ rệt. Phó giám đốc Sở GD - ĐT Phú Yên Trần Khắc Lễ cho biết: “Thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, các nhà trường thường xuyên tổ chức tuyên truyền giáo dục cán bộ, giáo viên, học sinh nâng cao tinh thần, ý thức trách  nhiệm giữ gìn vệ sinh cá nhân, trường, lớp sạch sẽ. Từng trường có kế hoạch phân công các chi đoàn, liên đội chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, đồng thời đưa vào thi đua chấm điểm hàng tuần về việc xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp”.

Một trong những tiêu chuẩn quan trọng được phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực xác định trong quá trình thực hiện đó là dạy học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học sinh, giúp các em tự tin trong học tập. Để thực hiện đạt hiệu quả tiêu chuẩn này, ngành GD - ĐT Phú Yên đã triển khai nhiều giải pháp như: tăng cường dạy tốt tiếng Việt cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi và học sinh lớp đầu cấp, trong đó đặc biệt quan tâm đến học sinh dân tộc thiểu số; thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập của học sinh; ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng, thiết kế bài giảng điện tử; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập và giao tiếp.

Thạc sĩ Lê Đức Kỳ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ nói: “Thực tế cho thấy việc triển khai xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực đã nhận được sự đồng tình của toàn trường, làm thay đổi nhận thức của hầu hết thầy cô giáo và học sinh về cần thiết phải có môi trường học tập thân thiện. Đây là điều kiện để làm thay đổi toàn diện bộ mặt nhà trường phục vụ cho mục tiêu đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục”.

Tại Trường phổ thông cấp 2 - 3 Tân Lập (huyện Sông Hinh) qua thực hiện phong trào này, đã khơi dậy cho giáo viên vận dụng phương pháp dạy học tích cực, phát huy vai trò chủ động sáng tạo của học sinh, rèn kỹ năng tự học gắn với hành cho học sinh. Đặc thù của Trường phổ thông cấp 2 - 3 Tân Lập chủ yếu là học sinh dân tộc thiểu số. Nhờ thực hiện phong trào này, các giáo viên tận tình giúp đỡ học sinh chưa ngoan, giúp đỡ học sinh học lực yếu, giảm lưu ban, bỏ học. Nhiều thầy cô giáo thực sự thân thiện trong dạy học, không ngừng trau dồi, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ để áp dụng phương pháp dạy học tích cực, khơi gợi tính hứng thú, chủ động tìm tòi sáng tạo trong học tập của học sinh.

Phú Yên hiện có hơn 450 trường học. Hạn chế lớn nhất của học sinh lâu nay đó là kỹ năng sống. Thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, vấn đề rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh cũng được các trường chú trọng. Những nội dung được các trường lựa chọn để rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh chủ yếu tập trung về kỹ năng ứng xử thân thiện trong mọi tình huống; thói quen làm việc theo nhóm, kỹ năng hoạt động xã hội; giáo dục cho học sinh thói quen rèn luyện sức khỏe, ý thức tự bảo vệ bản thân, phòng ngừa tai nạn giao thông, đuối nước và các tệ nạn xã hội; rèn luyện kỹ năng ứng xử văn hóa, ý thức chung sống thân thiện; có thái độ lên án và kiên quyết bài trừ mọi hành vi bạo lực, lạm dụng các hình thức trừng phạt học sinh.

Để phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực tiếp tục phát huy hiệu quả, theo Sở GD - ĐT, các cơ sở giáo dục cần tiếp tục cụ thể hóa các nội dung hoạt động, mở rộng triển khai cả về số lượng và chất lượng của nội dung hoạt động một cách thiết thực. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến việc tăng cường công tác quản lý học sinh, tổ chức tư vấn tâm lý cho học sinh (bố trí 1 - 2 giáo viên giáo dục kỹ năng sống tư vấn cho học sinh ở mỗi trường); tăng cường thực hiện các biện pháp giáo dục, tuyên truyền để học sinh hiểu rõ những tác động xấu và hại của các trò chơi điện tử, trò chơi trực tuyến…

 

(Theo Báo Phú Yên)

Đánh giá
Đánh giá của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản
Họ và tên
(*)
Thư điện tử
(*)
Tiêu đề
Nội dung
(*)
Cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
51.209 lượt xem - 14.12.2011 : 0:24p
24.624 lượt xem - 08.03.2012 : 10:58p
23.145 lượt xem - 07.03.2012 : 16:35p
22.611 lượt xem - 20.09.2012 : 8:27p
19.224 lượt xem - 14.12.2011 : 0:37p
16.670 lượt xem - 08.03.2012 : 11:09p