0:39 14/12/2011
Cỡ chữ

 Vùng duyên hải miền Trung với 1/3 chiều dài bờ biển nước ta, vị trí là “mặt tiền” của đất nước hướng ra biển Đông cùng tiềm năng kinh tế biển to lớn, có vị trí quan trọng về kinh tế, chính trị và quốc phòng, an ninh đối với cả nước. Đặc biệt là chuỗi đô thị kéo dài dọc bờ biển và hệ thống giao thông quan trọng nối dài Bắc - Nam cả về đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không, có ý nghĩa chiến lược về giao lưu kinh tế Bắc - Nam và Đông - Tây, có quan hệ chặt chẽ với Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia, Đông Bắc Thái Lan và Myanmar, là cửa ngõ ra biển của tuyến hành lang Đông - Tây nối với đường hàng hải qua biển Đông và Thái Bình Dương.

1. Đô thị:

1.1. Các đô thị chính của Vùng duyên hải miền Trung:

Vùng duyên hải miền Trung với 7 tỉnh, thành phố hiện có 1 thành phố trực thuộc Trung ương (Đà Nẵng) và 8 thành phố trực thuộc tỉnh là Huế (Thừa Thiên Huế), Hội An, Tam Kỳ (Quảng Nam), Quảng Ngãi (Quảng Ngãi), Quy Nhơn (Bình Định), Tuy Hòa (Phú Yên) và Cam Ranh, Nha Trang (Khánh Hòa).

Đà Nẵng nhìn từ cầu Thuận Phước

- Thành phố Huế được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế vào ngày 24.8.2005. Ngày 25.5.2009, Bộ Chính trị đã có kết luận 48-KL/TW về xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế và đô thị Huế đến năm 2020. Trong quá trình phát triển, Huế đã khẳng định là trung tâm chuyên ngành của khu vực và cả nước về một số mặt như lĩnh vực y tế, đào tạo; nghiên cứu khoa học; phát triển quan hệ giao lưu trong nước, quốc tế; trung tâm văn hóa - du lịch của cả nước. Cùng với Đà Nẵng, Huế được xem là thành phố đóng vai trò hạt nhân của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, một đô thị có sức lan toả mạnh, tạo đà cho các đô thị trong khu vực miền Trung phát triển.

- Thành phố Đà Nẵng là thành phố trực thuộc Trung ương từ ngày 1.1.1997 và được công nhận là đô thị loại I vào ngày 15.7.2003. Đà Nẵng được xem là trung tâm của vùng duyên hải miền Trung và Tây Nguyên về công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ tài chính, ngân hàng với hệ thống cảng, các đầu mối giao thông, viễn thông quan trọng trong vùng, quốc gia và quốc tế; Bên cạnh đó, Đà Nẵng còn là trung tâm văn hóa, thể dục - thể thao, giáo dục đào tạo, trung tâm khoa học kỹ thuật và công nghệ miền Trung, một trong những địa bàn giữ vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng an ninh khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên và cả nước.

- Thành phố Tam Kỳ - Đô thị loại III: là thành phố trực thuộc tỉnh theo Nghị định số 113/2006/NĐ-CP ngày 29/9/2006. Thời gian qua, Tam Kỳ đã có những bước phát triển mạnh mẽ, vững chắc trên nhiều lĩnh vực và đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất vào năm 2010.

- Thành phố Hội An - Đô thị loại III: chính thức trở thành thành phố vào ngày 29.1.2008 theo Nghị định số 10/2008/NĐ-CP. Hội An đã được UNESCO công nhận là “Di sản văn hóa thế giới” vào năm 1999 từ lâu đã là điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế. Hiện thành phố này đang hướng tới việc xây dựng một thành phố sinh thái - văn hóa - du lịch giàu bản sắc, đúng tầm là thành phố động lực, trung tâm du lịch của tỉnh và cả nước.

- Thành phố Quảng Ngãi - Đô thị loại III: là thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Ngãi theo Nghị định số 112/2005/NĐ-CP ngày 26/8/2005 của Chính phủ. Đây là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá và khoa học kỹ thuật của tỉnh. Đồng thời, gắn với Khu kinh tế Dung Quất và Nhà máy lọc dầu số 1 trở thành một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh của chuỗi đô thị miền Trung.

- Thành phố Quy Nhơn - Đô thị loại I: là thành phố trực thuộc tỉnh Bình Định, được công nhận là đô thị loại I theo Quyết định số 159/QĐ-TTg ngày 25/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ. Việc nâng cấp thành phố Quy Nhơn lên đô thị loại I đã tạo tiền đề đầu tư xây dựng đô thị phát triển đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng đô thị nhằm phát triển thành phố Quy Nhơn thành đô thị hiện đại, bền vững, có bản sắc riêng và là động lực phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.  

 

Toàn cảnh thành phố Quy Nhơn

- Thành phố Tuy Hòa - Đô thị loại III: nằm trong chuỗi đô thị của khu vực duyên hải miền Trung - Tây Nguyên. Năm 2005, Tuy Hòa trở thành thành phố thuộc tỉnh Phú Yên theo Nghị định số 03/2005/NĐ-CP ngày 5/1/2005 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay, thành phố Tuy Hòa đóng vai trò của một trung tâm kinh tế, dịch vụ phục vụ cho cả khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên, ngày càng phát triển thành một đô thị hiện đại.

- Thành phố Nha Trang - Đô thị loại I: là thành phố ven biển được Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 518/2009/QĐ-TTg ngày 22/4/2009. Nha Trang được coi là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật và du lịch của tỉnh Khánh Hòa nói riêng và của cả nước nói chung. 

- Thành phố Cam Ranh - Đô thị loại III: là thành phố thuộc tỉnh Khánh Hòa theo Quyết định số 65/NĐ-CP ngày 23/12/2010. Thành phố này hội đủ những điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu trong nước và quốc tế, phát triển kinh tế hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, trở thành một trung tâm kinh tế năng động phía Nam của tỉnh Khánh Hòa và của cả vùng duyên hải Nam Trung bộ.

1.2. Đô thị vệ tinh:

Hiện nay, phát triển thành phố vệ tinh là một xu hướng chung mà các đô thị lớn nước ta đang hướng tới nhằm giải quyết các vấn đề môi trường, ùn tắt giao thông hay nói cách khác là hậu quả tất yếu của quá trình đô thị hóa. Tuy nhiên, toàn vùng duyên hải miền Trung hiện nay chưa có đô thị vệ tinh nào. Các thành phố trong Vùng đang có kế hoạch xây dựng đô thị vệ tinh nhằm phát triển hệ thống đô thị tạo đà vươn lên cho nền kinh tế của địa phương. Điển hình là Thừa Thiên Huế sẽ được xây dựng theo mô hình “chùm đô thị, đa trung tâm” bao gồm thành phố Huế là đô thị thành phố trung tâm - hạt nhân, các đô thị vệ tinh gồm: Tứ Hạ, Hương Thủy, Thuận An và Chân Mây - Lăng Cô theo nội dung của đề án “Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc trung ương”. Ngoài ra, hiện nay toàn Vùng chỉ có 5 thị xã, trong đó, thị xã Hương Trà và Hương Thủy thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội với tỉnh, khu vực và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, thị xã Sông Cầu (Phú Yên) có vai trò quan trọng đối với kinh tế tỉnh Phú Yên nói chung và kinh tế tiểu vùng phía bắc tỉnh nói riêng, Ninh Hòa thuộc Khánh Hòa được xác định là trung tâm hành chính - kinh tế - văn hóa - giáo dục - khoa học kỹ thuật phía Bắc của tỉnh và cuối cùng là thị xã An Nhơn thuộc tỉnh Bình Định.Trong tương lai đô thị An Nhơn là đô thị vệ tinh của thành phố Quy Nhơn, là một trong những trung tâm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố Quy Nhơn và ngược lại; có mối tác động qua lại mật thiết với thành phố Quy Nhơn, khu kinh tế Nhơn Hội, hành lang Đông Tây; là một trong những trung tâm kinh tế - văn hóa – xã hội – dịch vụ, du lịch của thị xã An Nhơn trong tương lai và khu vực phía Nam tỉnh; gắn phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm an ninh quốc phòng, tuyến phòng thủ chiến lược quốc phòng, an ninh của tỉnh.

1.3. Quy hoạch phát triển đô thị Vùng:

Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hôi Dải ven biển miền Trung Việt Nam đến năm 2020 và Báo cáo tổng hợp Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hôi Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung thời kỳ 2011-2020 đã xác định rõ mục tiêu phát triển của Vùng hình thành các trung tâm tiến ra biển của cả nước ở miền Trung và ở địa bàn mỗi tỉnh, mỗi tiểu vùng trên cơ sở phát triển các đô thị ven biển và hướng biển, các khu kinh tế ven biển, khu công nghiệp và khu du lịch ven biển. Cụ thể là:

- Về phát triển đô thị ven biển:

+ Xây dựng Đà Nẵng thành Trung tâm kinh tế biển của Vùng, là một trong ba trung tâm kinh tế biển lớn của nước ta. Ưu tiên phát triển các ngành khai thác và dịch vụ biển như: cảng biển, sân bay và công nghiệp gắn với cảng, cơ khí đóng mới sửa chữa tàu biển, công nghiệp dựa vào lợi thế xuất khẩu, khai thác chế biển hải sản, công nghiệp du lịch, dịch vụ, nghiên cứu khoa học – công nghệ biển, đào tạo nhân lực phát triển các lĩnh vực liên quan đến biển …Phát triển tổng hợp du lịch và dịch vụ biển.

+ Việc mở rộng và phát triển đô thị phải có tầm nhìn xa hơn (ngoài năm 2020) để có đủ không gian cho phát triển. Hình thành nhiều trung tâm vừa và nhỏ, phân bố hợp lý, không quá tập trung vào các thành phố lớn. Kết hợp giữa phát triển có trọng điểm chuỗi đô thị Huế - Chân Mây – Đà Nẵng – Chu Lai – Vạn Tường – Quy Nhơn – Tuy Hòa – Nha Trang – Phan Rang-Tháp Chàm, với hình thành một số chuỗi đô thị quy mô nhỏ hơn.

+ Phát triển các đô thị của Vùng trở thành những trung tâm tiến ra biển của từng tỉnh, từng tiểu vùng trong Dải ven biển miền Trung: thành phố Huế trở thành Thành phố Festival, thành phố du lịch, trung tâm văn hóa, kinh tế của Vùng; trung tâm thương mại, dịch vụ và giao dịch quốc tế, trung tâm khoa học, đào tạo và trung tâm y tế đa ngành chất lượng cao của Vùng; Nha Trang là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học của tỉnh, khu vực các tỉnh cực Nam Trung Bộ và trung tâm du lịch biển của cả nước…

+ Xây dựng và phát triển các thành phố, thị xã ven biển trên từng tỉnh trở thành những trung tâm tiến ra biển của từng tỉnh, như các thành phố: Tam Kỳ, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Tuy Hòa…

Tuyến đường ven biển sẽ kết nối các tỉnh Duyên hải miền Trung

- Về hình thành các khu kinh tế (KKT) ven biển

+ Phát triển KKT gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương và của Vùng theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

+ Đẩy nhanh sự phát triển các KKT đã được thành lập mà trước hết là các khu kinh tế có ý nghĩa động lực đối với Vùng là các KKT Dung Quất, Chu Lai, Nhơn Hội, Vân Phong, Chân Mây - Lăng Cô, Nam Phú Yên…

- Các khu công nghiệp (KCN)

+ Từ năm 2011 đến 2020 và những năm tiếp theo, thành lập 23 KCN mới và mở rộng 7 KCN với tổng diện tích khoảng 5.578 ha đến năm 2020. Khuyến khích các KCN đầu tư phát triển công nghệ cao, sản xuất hàng xuất khẩu.

+ Phân bố các KCN gắn với hình thành các điểm đô thị trong Vùng theo các tuyến hành lang. Phát triển các cụm công nghiệp theo quy hoạch ở những nơi có điều kiện thuận lợi.

- Các Khu du lịch ven biển

+ Phát triển du lịch của Duyên hải ven biển miền Trung chủ yếu theo tuyến du lịch ven biển dọc quốc lộ 1, xây dựng các tuyến du lịch dựa vào việc khai thác giá trị du lịch của các di tích lịch sử - văn hóa, di tích chiến tranh và di sản thế giới.

+ Phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển du lịch. Xây dựng mới hiện đại một số khu hội chợ, hội nghị, hội thảo quốc tế, khu thể thao tổng hợp ở các khu vực: Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang,… đủ tiêu chuẩn để tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch, vui chơi giải trí quốc tế, nhất là các môn thể thao đặc thù ở biển.

2. Về cơ sở hạ tầng:

Trong những năm gần đây, các tỉnh, thành Vùng duyên hải miền Trung đang cố gắng tạo ra một cơ chế đầu tư tốt, đặc biệt là hệ thống cơ sở hạ tầng nhằm tạo ra một môi trường phát triển đi lên cùng với cả nước. Trong đó, cơ bản nhất là hệ thống giao thông, hệ thống bưu chính – viễn thông.

2.1. Về hệ thống giao thông:  

Có thể nói, hệ thống giao thông vận tải (GTVT) Vùng có đầy đủ các phương thức vận tải như đường bộ, đường sắt, đường sông, đường biển và đường hàng không. Trong đó, hệ thống đường bộ, đường biển và đường hàng không khá phát triển so với các loại hình khác. Toàn vùng hiện nay có 6 sân bay (trong đó có 4 cảng hàng không quốc tế), 8 cảng biển nước sâu, 9 tuyến đường quốc lộ, đường sắt Bắc - Nam chạy qua, phân bổ đều khắp ở các địa phương, nối liền các đô thị, các khu kinh tế, khu công nghiệp trong Vùng. Cụ thể là:

Tỉnh/ Thành phố

Thừa Thiên Huế

Đà Nẵng

Quảng Nam

Quảng Ngãi

Bình Định

Phú Yên

Khánh Hòa

Sân bay

Phú Bài

Đà Nẵng

Chu Lai

 

Phù Cát

Tuy Hòa

Cam Ranh

Cảng biển nước sâu

Chân Mây

Tiên Sa

Kỳ Hà

Dung Quất

Quy Nhơn

Vũng Rô

Cam Ranh

Vân Phong

Quốc lộ

1A, 49

1A, 14B

1A, 14, 14B,14D

1A, 24

1A, 25

1A, 25

1A, 26

Ngoài ra, Quy hoạch phát triển GTVT vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với những định hướng cụ thể trên từng lĩnh vực. Theo đó, đến năm 2020, nhu cầu vận tải của vùng là 101 triệu tấn hàng hóa và 185 triệu lượt hành khách, với tốc độ tăng bình quân 8,5 - 9,5%/năm đối với hàng hóa và 7,5 - 8,5%/năm đối với hành khách. Khối lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển trong vùng là 40 - 50 triệu tấn; tốc độ tăng bình quân 15%/năm; khối lượng khách hàng thông qua các cảng hàng không trong vùng 15 - 16 triệu lượt hành khách, với tốc độ tăng bình quân 12%/năm. 

- Quy hoạch sẽ phát triển 5 hành lang vận tải chính của vùng, gồm hành lang ven biển (là một bộ phận của hành lang ven biển Bắc - Nam quốc gia quan trọng nhất cả nước, bám theo tuyến Quốc lộ 1A (QL1A) hiện tại, nối liền các đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp, ven biển trong vùng).

- Hành lang Đà Nẵng - QL1A - QL9 - Lao Bảo; hành lang Đà Nẵng - QL14B - 14D - Nam Giang: 2 hành lang này, ngoài phục vụ nhu cầu vận tải của vùng, còn phục vụ hàng quá cảnh của Lào và Đông Bắc Thái Lan; hành lang Đà Nẵng - Tây Nguyên; hành lang Dung Quất - Tây Nguyên; hành lang Quy Nhơn - Tây Nguyên.

- Quy hoạch ưu tiên đầu tư cho các công trình giải quyết mục tiêu kết nối mạng lưới hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển cho vùng như xây mới các tuyến đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Cam Lộ - Túy Loan, nâng cấp mở rộng QL1A, 49, 49B, 24; mở rộng, nâng cấp và đầu tư chiều sâu các cảng biển Đà Nẵng, Quy Nhơn, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng; phát triển Cảng hàng không quốc tế Chu Lai.

- Về kết cấu hạ tầng giao thông, đưa vào cấp kỹ thuật hệ thống quốc lộ hiện có; hoàn thành tuyến cao tốc Huế - Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Bình Định. Đưa vào cấp kỹ thuật hệ thống đường tỉnh và mở mới một số tuyến cần thiết, tiếp tục phát triển GTNT với 70% được cứng hóa mặt đường. Hệ thống cảng hàng không từng bước được nâng cấp, mở rộng; hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng vào năm 2011... Quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chú trọng tới các trục dọc đường bộ chính như: hoàn thành xây dựng đoạn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua vùng kinh tế trọng điểm miền Trung dài khoảng 470km, quy mô 4 - 6 làn xe; QL1A đoạn trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung từ Phong Điền (Thừa Thiên Huế) đến đèo Cù Mông dài 460km; hoàn thành xây dựng 2 hầm đường bộ qua đèo Phú Gia, đèo Phước Tượng (Thừa Thiên Huế); Trục đường HCM; Tuyến đường Đông Trường Sơn; Tuyến đường bộ ven biển...

- Đối với đường sắt, hoàn thành nâng cấp đường sắt Thống nhất đạt tiêu chuẩn đường sắt quốc gia; xây dựng mới các tuyến đường sắt nhánh nối từ đường sắt quốc gia đến các cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế như cảng Chân Mây, cảng Liên Chiểu, khu kinh tế Chu Lai, cảng Dung Quất, cảng Quy Nhơn (Nhơn Hội)...

a. Hệ thống đường bộ

Vận tải đường bộ giữ vai trò chủ đạo, chiếm tới 90% thị phần vận tải. Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đã hình thành, đảm bảo sự liên kết vận tải giữa Vùng và cả nước, đồng thời là cửa ngõ giao thương quốc tế quan trọng của cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên và một số nước trong khu vực.

Cầu vượt phía bắc hầm Hải Vân

Mạng lưới đường bộ nhìn chung được phân bổ tương đối hợp lý với 2 trục dọc chính xuyên suốt vùng từ Bắc tới Nam là Quốc lộ 1A và Đường Hồ Chí Minh. Ngoài ra, đang hình thành trục thứ 3 là tuyến đường bộ ven biển.

Quốc lộ 1A là tuyến giao thông huyết mạch quan trọng nhất cả nước và khu vực miền Trung đi qua các tỉnh trong Vùng với mặt đường được nâng cấp, mở rộng trung bình từ 15 mét đến 25 mét. Riêng những đoạn đi qua các thành phố, thị xã lớn, mặt đường đã được mở rộng từ 30 đến 35 mét với 4 làn xe cơ giới.

Đường Hồ Chí Minh là tuyến đường bộ quan trọng thứ hai trong Vùng, đi qua địa bàn các tỉnh Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam đến nay cơ bản đã hoàn thành giai đoạn 1 từ Hòa Lạc (Hà Nội) đến Tân Cảng (Kon Tum) với quy mô 2 làn xe.

Ngoài ra, những năm gần đây, các tỉnh trong Vùng đã liên kết mở thêm tuyến đường bộ chạy dọc ven biển. Thành phố Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trong nhóm 6 tỉnh mở đường ven biển nhằm “kết nối 3 di sản văn hóa thế giới” với trục đường ven biển Nguyễn Tất Thành - cầu Thuận Phước - Trường Sa - Hoàng Sa - Điện Ngọc - Cửa Đại nối với hai địa phương giáp ranh là Thừa Thiên Huế và Quảng Nam.

b. Hệ thống sân bay

Về hệ thống sân bay, trong Vùng đã có 6 sân bay (trong đó có 4 cảng hàng không quốc tế):

- Sân bay quốc tế Đà Nẵng có cửa khẩu quốc tế với quy mô lớn thứ ba của Việt Nam, sau sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) và sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Sân bay quốc tế Đà Nẵng cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 5 km, là điểm bay quan trọng của cả khu vực miền Trung Việt Nam với tên giao dịch chính thức là Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng (Danang International Airport) do Cụm Cảng Hàng không miền Trung quản lý. Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng có hai đường băng cất hạ cánh với trang thiết bị hiện đại có khả năng phục vụ các loại máy bay thương mại cỡ lớn như Boeing 747, Boeing 777, Airbus A340, Airbus A330, Antonov 124… cất, hạ cánh trong mọi điều kiện thời tiết. Hiện tại có 3 hãng hàng không nội địa và 4 hãng hàng không quốc tế có đường bay đến sân bay quốc tế Đà Nẵng, trong thời gian tới dự kiến có thêm sự tham gia của 2 hãng hàng không VietJet Air và Air Speep Up. Nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng đang được xây dựng và dự kiến sẽ kéo dài trong 2 năm. Sau khi hoàn thành, cùng với nhà ga hiện tại, sân bay này sẽ có năng lực đón tiếp 6 triệu khách/năm, tiếp nhận 400.000 - 1 triệu tấn hàng/năm. Sân bay Đà Nẵng sẽ là cảng hàng không trung chuyển trong khu vực và trong tương lai gần khi nhà ga mới đưa vào hoạt động, sẽ có thêm các đường bay trực tiếp từ Đà Nẵng đến Nhật Bản, Hồng Kông, Phnom Penh và Siem Reap.

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng mới đã được đưa vào sử dụng từ ngày 15.12.2011

- Sân bay quốc tế Phú Bài thuộc thị trấn Phú Bài, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế, cách thành phố Huế 15 km về phía Nam. Sân bay Phú Bài trở thành sân bay quốc tế thứ 4 tại Việt Nam vào đầu tháng 9.2007. Sân bay quốc tế Phú Bài hiện có đường băng dài 2.800 m, rộng 45 m, có đèn chiếu sáng phục vụ các chuyến bay đêm và có thể tiếp nhận các máy bay tầm trung như Airbus A320, Boeing 747.

- Sân bay Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) nằm trong KKT mở Chu Lai được đưa vào hoạt động từ năm 2005. Sân bay Chu Lai có diện tích lớn nhất trong các sân bay Việt Nam, với 3.000 ha, đường băng dài 3.050 m. Hiện nay, sân bay này có 4 chuyến/tuần đi thành phố Hồ Chí Minh và 4 chuyến/tuần đi thành phố Hà Nội. Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, sắp tới sân bay này sẽ được đầu tư 11.000 tỷ đồng để xây dựng trở thành sân bay vận chuyển hàng hóa quốc tế hàng đầu Việt Nam. Với mức độ đầu tư như vậy, sân bay Chu Lai sẽ có công suất thiết kế 4 triệu lượt khách và 5 triệu tấn hàng mỗi năm.

- Sân bay quốc tế Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) là cảng hàng không quốc tế cuối cùng trong chuỗi liên kết vùng duyên hải miền Trung. Sân bay này nằm ở phía bắc bán đảo Cam Ranh, cách thành phố Nha Trang khoảng 30 km, có 4 đường băng dài 3.040 km. Sân bay Cam Ranh chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2004 và được nâng cấp trở thành sân bay quốc tế từ năm 2007. Năm 2010, sân bay này đã đón hơn 1 triệu lượt khách, dự kiến vào năm 2020 sẽ đạt khoảng 2 triệu khách.

-  Phù Cát là một sân bay nội địa có quy mô nhỏ, nằm cách thành phố Quy Nhơn 30 km về phía bắc do Cụm Cảng Hàng không miền Trung quản lý. Hiện nay, sân bay đã và đang đón thêm nhiều chuyến bay đến Bình Định.

- Sân bay Đông Tác thuộc thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên cũng là một sân bay nội địa, hoạt động từ tháng 4.2003 với 2 đường bay chính: Tuy Hòa - Hà Nội và Tuy Hòa - Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay, các chuyến bay xuất phát từ sân bay này đều sử dụng loại máy bay tầm thấp do Âu Châu sản xuất là ATR 72 với động cơ cánh quạt và sức chứa 60 chỗ ngồi. Theo quy hoạch phát triển của Cục cảng Hàng không dân dụng Việt Nam, đến năm 2015 sân bay Tuy Hòa sẽ trở thành một sân bay quan trọng có thể đón được các loại máy bay tầm trung của Boeing hay Airbus A320.

c. Hệ thống cảng biển:

Hệ thống cảng biển đã và đang là những lợi thế tiềm năng, là cửa ngõ quan trọng để phát triển kinh tế của Vùng duyên hải miền Trung. Với lợi thế sử dụng mặt tiền và vị trí đắc địa của mình, đã hình thành hệ thống cảng biển và nhờ đó thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội cho cả khu vực miền Trung. Hệ thống cảng biển của các tỉnh thuộc Vùng duyên hải miền Trung bao gồm:

- Thừa Thiên Huế: Cảng Chân Mây là một trong những cảng biển có độ sâu nhất so với các cảng biển trong nước, từ 9 - 14 m, có khả năng tiếp nhận các tàu tải trọng đến 50.000 tấn. Cảng Chân Mây là cửa ngõ quan trọng thông ra biển Đông của Nam Lào, Đông Bắc Campuchia; Đông Bắc Thái Lan và cả tiểu vùng sông Mê Kông. Cảng Chân Mây tuy mới đưa vào sử dụng Bến số 1 nhưng bình quân mỗi năm đã tiếp nhận 1,4 triệu tấn hàng hóa và khoảng 50.000 khách du lịch quốc tế. Cùng với nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa qua cảng ngày một tăng cao.

- Đà Nẵng: Cảng Tiên Sa là cảng biển nước sâu tự nhiên, có độ sâu - 11 m (chưa kể thủy triều), tổng số chiều dài cầu bến là 897 m, bao gồm 2 cầu nhô (4 bến) và 1 cầu liền bờ trọng lực chuyên dụng khai thác container. Cảng Tiên Sa có khả năng tiếp nhận tàu hàng < 30.000 DWT(*) và các tàu chuyên dùng khác như: tàu RORO, tàu container, tàu khách loại lớn và vừa, tàu hàng siêu trường, siêu trọng với năng lực thông quan từ 3 triệu tấn/năm. Tổng diện tích bãi chứa hàng là 115.000 m2, trong đó tổng diện tích kho chứa hàng là 20.290 m2. Cảng Tiên Sa được coi là một trong số ít các cảng tại Việt Nam có điều kiện tự nhiên thuận lợi và tiềm năng để phát triển thành một cảng biển lớn.

- Quảng Nam: Cảng Kỳ Hà là một cảng biển nằm tại cửa sông Trường Giang thuộc xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Cảng được xây dựng trong một vùng kín gió sau lưng xã đảo Tam Hải. Cùng với việc hình thành KKT Mở Chu Lai, cảng Kỳ Hà được xây dựng và chính thức đưa vào sử dụng vào năm 2002 với độ sâu mớm nước là - 6,2 m. Tổng diện tích mặt bằng là 35.500 m² với 2 cầu tàu và các thiết bị bốc dỡ chính: tàu lai dắt, cẩu bờ, xe nâng, đầu kéo.

- Quảng Ngãi: Cảng nước sâu Dung Quất với lợi thế kín gió, cách tuyến hàng hải quốc tế 90 km, tuyến nội hải 30 km và độ sâu từ 10 - 19 m, được thiết kế với hệ thống cảng đa chức năng gồm Khu cảng dầu khí, Cảng tổng hợp, Khu cảng chuyên dùng, Khu cảng thương mại. Cảng được chính thức đưa vào khai thác và sử dụng từ năm 2002 với chức năng phục vụ bốc xếp, vận chuyển toàn bộ hàng hóa thiết bị để xây dựng nhà máy lọc dầu Dung Quất - nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam với chiều dài cầu cảng là 210 m. Năng lực đón tàu và năng lực bốc xếp của cảng này lần lượt là 25.000 DWT và 2.000 tấn/ngày. Cảng Dung Quất đã được đầu tư xây dựng để bảo đảm khối lượng hàng hóa thông quan 20 triệu tấn/năm vào năm 2010 và khoảng 34 triệu tấn/năm vào năm 2020. Hiện nay Cảng đang vận hành bến tổng hợp cho tàu 1,5 vạn DWT.

- Bình Định: Theo quy hoạch, tỉnh Bình Định có cảng Quy Nhơn là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I), bao gồm các khu bến chức năng: Quy Nhơn - Thị Nại, Nhơn Hội và các bến Tam Quan, Đề Gi, bến nhà máy nhiệt điện than Bình Định. Đây là cửa ngõ giao thương quan trọng của khu vực miền Trung và Tây Nguyên Việt Nam. Cảng Quy Nhơn hiện chỉ có duy nhất khu bến cảng Thị Nại có khả năng tiếp nhận tàu container tới 30.000 DWT. Theo quy hoạch của Chính phủ Việt Nam, tới năm 2020, cảng Quy Nhơn sẽ có thêm khu bến cảng Nhơn Hội (trong KKT Nhơn Hội) có khả năng tiếp nhận tàu tới 50.000 DWT làm cảng chuyên dụng và khu bến cảng Đống Đa, Đề Gi, Tam Quan làm khu bến địa phương vệ tinh.

Cảng Vũng Rô – Phú Yên

- Phú Yên: Cảng Vũng Rô là một cảng biển tổng hợp địa phương và chuyên dụng (cảng loại II) của Việt Nam nằm trong vũng Rô, huyện Đông Hòa. Vũng Rô sâu tới 21 m, lại có núi Đá Bia che chắn gió từ phía đông bắc đã tạo ra điều kiện tự nhiên lý tưởng cho cảng Vũng Rô. Cảng hiện tại có thể tiếp nhận tàu biển trọng tải đến 10.000 DWT. Đòn bẩy phát triển của Vũng Rô là cảng biển nước sâu với một cầu cảng trọng tải hơn 3.000 tấn, cùng nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật khác như: Kho hàng tổng hợp, hệ thống cấp nước ngọt, bãi Tiền Phương, Kè Ha Rô... đang hoàn tất việc xây dựng. Cầu cảng Vũng Rô chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm 2004 và đã trở thành một nơi nhộn nhịp tàu bè ra vào. Lượng hàng hóa thông qua cảng hàng năm khoảng 500.000 tấn. Cơ quan chủ quản cảng Vũng Rô là Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên cảng Vũng Rô. Theo quy hoạch hệ thống cảng biển của Việt Nam, đến năm 2015, trong vịnh Vũng Rô sẽ có một khu bến cảng chuyên dùng khác, gọi là khu bến cảng Đông Vũng Rô (khi đó khu bến cảng hiện tại sẽ được gọi là bến Tây Vũng Rô) phục vụ cho nhà máy lọc dầu Vũng Rô. Khu bến cảng mới có thể tiếp nhận tàu chuyên chở hàng lỏng đến 250.000 DWT và sẽ trở thành khu bến chính.

- Khánh Hòa bao gồm cảng Cam Ranh, cảng Vân Phong

+ Cảng Cam Ranh: là một cảng biển nước sâu thuộc về thành phố Cam Ranh và huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Nơi đây được xem là nơi ẩn nấp nước sâu tốt nhất Đông Nam Á, do đó trong lịch sử đã nhiều lần được quân đội nước ngoài thuê để làm cảng quân sự, nhưng từ năm 2004 đến nay, vịnh Cam Ranh được định hướng để xây dựng phục vụ cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Việt Nam. Với cầu cảng dài 182 m, tổng chiều dài bến khai thác là 308 m, độ sâu trước bến là  - 11,6 m, cảng Cam Ranh có khả năng tiếp nhận các loại tàu có trọng tải đến 30.000 tấn. Các trang thiết bị phục vụ sản xuất và hệ thống kho bãi cũng được đầu tư song hành với quá trình đầu tư của cầu cảng, đưa năng lực xếp dỡ hàng tại cảng lên 1,5 triệu tấn/năm.

Lễ khởi công xây dựng cảng Trung chuyển quốc tế Vân Phong

+ Cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong: nằm trong khu vực cịnh Vân Phong. Điểm đặc biệt nhất của vịnh Vân Phong là độ sâu tự nhiên tốt. Trong tổng số 110 km bờ biển có thể làm cảng tại cịnh thì có tới 60 km bờ bán đảo Hòn Gốm và Hòn Lớn có độ sâu từ 15 - 22 m. Ngoài ra, luồng vào cảng ngắn có độ sâu trên 22 m và ổn định do không có dòng sông lớn hay hải lưu chảy vào. Độ sâu này gấp hai lần độ sâu giới hạn của luồng vào cảng Sài Gòn (10 m), và gấp hơn 4 lần của cảng Hải Phòng (7 m). Chiều rộng luồng nơi hẹp nhất là trên 400 m, cho phép tàu có thể lưu hành hai chiều thuận tiện và an toàn. Dự kiến đến năm 2020, khi toàn bộ dự án cảng container quốc tế này hoàn thành và đi vào hoạt động, cảng Vân Phong có thể tiếp nhận được những con tàu container thế hệ PS - class như Emma Maersk (đang là tàu container lớn nhất thế giới hiện nay), thậm chí cả những con tàu lớn hơn trong tương lai. Cảng sẽ đáp ứng lượng hàng thông quan 4,5 triệu TEU(**)/năm, với 8 bến cho tàu container sức trở đến 12.000 TEU và 8 bến cho tàu feeder. Tổng diện tích toàn cảng 405 ha, tổng chiều dài bến 5.710 m. Cùng với các cảng biển tiềm năng khác, cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong đi vào hoạt động không chỉ tạo bước đột phá cho phát triển cảng biển Việt Nam mà còn là động lực quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội cả khu vực miền Trung phát triển nhanh, từng bước hiện thực hoá chiến lược biển Việt Nam.

Hệ thống cảng biển miền Trung đã đóng vai trò tiên phong và nòng cốt để hình thành nên vùng trọng điểm kinh tế miền Trung và hàng loạt các khu kinh tế đô thị dọc duyên hải ra đời thu hút sự đầu tư chưa từng có đối với khu vực này.

2.2. Mạng lưới bưu chính – viễn  thông:  

Phát triển viễn thông và công nghệ thông tin là yếu tố quan trọng thúc đẩy kinh tế Dải ven biển miền Trung phát triển. Về căn bản, đến nay, toàn Vùng đã xây dựng và phân bổ được hệ thống bưu điện tương đối hoàn chỉnh đến tất cả các huyện, xã của địa phương mình, mạng di động phủ sóng và kết nối internet gần như toàn tỉnh. Đặc biệt, Đà Nẵng là một trong 3 trung tâm lớn về bưu chính - viễn thông của cả nước, nằm trên đường cáp quang quốc tế và có Đài cáp biển Quốc tế, đa dịch vụ và hoạt động có hiệu quả, có đủ khả năng đáp ứng một cách đầy đủ nhất các yêu cầu của mọi tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố và khu vực miền Trung, Tây Nguyên với doanh thu trong lĩnh vực này năm 2010 là 5.092 tỷ đồng. Cùng với Đà Nẵng, các tỉnh còn lại trong Vùng cũng đã nỗ lực và thu được những kết quả hoạt động nhất định trong việc hoàn thiện cơ sở vật chất và đẩy nhanh doanh thu bưu chính – viễn thông của địa phương mình. Doanh thu các tỉnh và số thuê bao Internet, điện thoại cố định (ĐTCĐ), điện thoại di dộng (ĐTDĐ) được thể hiện trong bảng dưới đây:

 

Tỉnh/ Thành phố

Thừa Thiên Huế

Quảng Nam

Quảng Ngãi

Bình Định

Phú Yên

Khánh Hòa

Bưu chính

-

22.012

10.186

10.950

-

69,968

Viễn thông

-

1.138.482

831.251

581.489

-

955,196

                                                                                  ( Đơn vị tinh: Triệu đồng)

Tỉnh/ Thành phố

Thừa Thiên Huế

Quảng Nam

Quảng Ngãi

Bình Định

Phú Yên

Khánh Hòa

Số thuê bao Internet

-

37.631

20.664

28.920

-

31.198

Số thuê bao ĐTCĐ

257.130

188.879

139.872

241.429

-

140.040

Số thuê bao ĐTCĐ

-

884.107

611.266

904.870

-

33.100

                                                                                   (Đơn vị tinh: Thuê bao)

           Nguồn: Niên giám thống kê các tỉnh năm 2010

 Tóm lại, với vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên thuận lợi do nằm ở trung độ của đất nước, Vùng đóng vai trò trung gian trong việc kết nối 2 miền Bắc, Nam - hai vùng kinh tế phát triển nhất của cả nước với hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng hiện đại và phát triển. Trong đó, hệ thống thuận lợi với đường bờ biển kéo dài để xây dựng các cảng biển lớn, cảng cửa ngõ kết nối với các nước, Vùng 7 tỉnh duyên hải miền Trung ngày càng có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung, Tây Nguyên, cả nước và quốc tế.

                                                           

* Chú thích:

(*) DWT (viết tắt của deadweight tonnage) là đơn vị đo năng lực vận tải an toàn của tàu thủy tính bằng tấn. Một con tàu được khẳng định là có trọng tải ví dụ 20.000 DWT nghĩa là tàu này có khả năng an toàn khi chuyên chở 20.000 tấn trọng lượng tổng cộng của toàn bộ thủy thủ đoàn, hành khách, hàng hóa, nhiên liệu, nước trên tàu, không xét các yếu tố khác ảnh hưởng đến an toàn của tàu. Cầu tàu 20.000 DWT là cầu tàu tại cảng có đủ độ sâu, chiều dài và phương tiện bốc dỡ phù hợp để đón nhận và phục vụ tàu thủy 20.000 DWT.

(**)TEU (viết tắt của twenty-foot equivalent units tức "đơn vị tương đương 20 foot") là đơn vị đo của hàng hóa được container hóa tương đương với một container tiêu chuẩn 20 ft (dài) × 8 ft (rộng) × 8,5 ft (cao) (khoảng 39 m³ thể tích)

 

Tài liệu tham khảo:

1. http://www.saga.vn/Sukiendoanhnghiep/Nghiencuutinhhuong1/10989.saga

2. Niên giám thống kê 7 tỉnh/ thành phố

3. Cổng thông tin điện tử 7 tỉnh/ thành phố

4.http://www.baomoi.com/Cang-bien-Co-hoi-thuc-day-phat-trien-kinh-te-mien-Trung/144/3478375.epi

5. http://gdla.gov.vn/index.php?option=com_content&task=view&id=1277

6. http://www.danangpt.vnn.vn/donvi.php

7. thuvienphapluat.vn/

8.http://mag.ashui.com/index.php/tuongtac/goc-nhin/96-goc-nhin/2763-lam-do-thi-ve-tinh-khong-qua-kho.html

9. http://ketluan48.thuathienhue.gov.vn/default.asp?ColumnID=22&sel=column

10. Báo cáo hoạt động cung cấp dịch vụ bưu chính, chuyển phát, viễn thông, internet trên địa bàn thành phố Đà Nẵng số 07/BC-STTTT ngày 29 tháng 1 năm 2010

11. http://www.danangportvn.com/Default.aspx?PageId=160

12. Kỷ yếu Hội thảo Khoa học “Liên kết phát triển du lịch 7 tỉnh Duyên hải miền Trung”

Đánh giá
Đánh giá của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản
Họ và tên
(*)
Thư điện tử
(*)
Tiêu đề
Nội dung
(*)
Cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
47.923 lượt xem - 14.12.2011 : 0:24p
23.535 lượt xem - 08.03.2012 : 10:58p
22.348 lượt xem - 07.03.2012 : 16:35p
21.305 lượt xem - 20.09.2012 : 8:27p
18.322 lượt xem - 14.12.2011 : 0:37p
15.975 lượt xem - 08.03.2012 : 11:09p